นายกฯ ยันยังไม่ให้ทำกิจกรรมการเมือง เร่งตรวจสอบซื้อขายตำแหน่ง-อ้างชื่อรับผลประโยชน์

ข่าวการเมือง Tuesday June 13, 2017 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีอดีต ส.ส.นัดพบปะกันในนามสโมสร ส.ส.ว่า ได้รับทราบข้อมูลจากสื่อ ซึ่งการนัดหมายดังกล่าวจะต้องดูความเหมาะสม หากมีประเด็นทางการเมือง คสช.ยังคงไม่อนุญาตให้มีการรวมตัวดำเนินการในลักษณะดังกล่าว โดยเฉพาะการพบปะกันในรูปแบบคณะใหญ่ จึงขอความร่วมมือไม่ให้มีการนัดหมายกัน เพราะอาจทำให้กระทบกับการทำงานของรัฐบาล

"ผมยืนยันการดำเนินการลักษณะนี้ ผมยังไม่อนุญาตที่จะมีการพบปะกันคณะใหญ่แบบนี้ เพราะไม่พ้นก็ต้องไปหารือเรื่องการเมืองด้วย วันนี้ก็เลยขอร้องไว้ก่อน อย่าเพิ่งเลยให้ถึงเวลาก่อน มันจะทำให้เกิดความวุ่นวาย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนกรณีการตรวจค้นบ้านพักของนักการเมือง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับหน่วยงานในพื้นที่แล้ว ซึ่งที่มาของการตรวจค้นอาจเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ได้รับข้อมูลว่าคนสนิทของนักการเมืองอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด และต้องขอโทษหากการตรวจค้นทำให้นักการเมืองเสื่อมเสียเกียรติยศ แต่ยืนยันว่าการดำเนินการของเจ้าหน้าที่เป็นไปในลักษณะให้เกียรติซึ่งกันและกัน และยืนยันว่าไม่มีเจตนาเล่นเกมการเมือง

ส่วนที่มีการกล่าวหานายทหารยศพลเอกแอบอ้างชื่อนายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตลอดจนบุคคลระดับสูงในรัฐบาล เพื่อเรียกรับผลประโยชน์ในโครงการโซลาร์ฟาร์มขององค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลของ อผศ.และกระทรวงกลาโหม ซึ่งจะต้องตรวจสอบข้อมูลว่ามีการหลงเชื่อผู้แอบอ้างได้อย่างไร เพราะสามารถสอบถามความชัดเจนได้ก่อน เพื่อให้ทราบตัวบุคคลที่แอบอ้าง โดยยืนยันว่าจะเก็บข้อมูลเป็นความลับ เป็นการตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริง รวมถึงการตรวจสอบการแต่งตั้งเครือญาติ ขออย่าเพิ่งด่วนสรุป ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะต้องรอกระบวนการตรวจสอบให้แน่ชัดก่อน

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงปัญหาการซื้อขายตำแหน่งในการโยกย้ายนายตำรวจว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการซื้อขายตำแหน่งของตำรวจมาหลายครั้ง และครั้งนี้จะต้องดำเนินการให้เด็ดขาด เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญในการสร้างความไว้วางใจกับประชาชน ทั้งในส่วนของพลเรือน ตำรวจ และทหาร แต่ขอยืนยันว่าในส่วนของทหารนั้นไม่มีการซื้อขายตำแหน่งอย่างแน่นอน เพราะต้องเติบโตตามสายการบังคับบัญชา แต่ตำรวจและข้าราชการใช้กฎหมายคนละตัวกัน จึงสั่งการให้ไปพิจารณาว่าจะวางมาตรการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบได้อย่างไร เพื่อให้ข้าราชการทุกคนเป็นข้าราชการที่ดีของแผ่นดิน

"รัฐบาลเอาจริงเอาจังกับการแก้ปัญหานี้ และขอบคุณนักการเมืองบางพรรคที่ให้ข้อมูลการซื้อขายตำแหน่งในครั้งนี้ด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ