SUPER POLL ระบุปชช.มองคนในชาติขัดแย้งเหมือนเดิมถ้าเลือกตั้งวันนี้ ชี้เวลาเหมาะจัดเลือกตั้งมากกว่า 1 ปี

ข่าวการเมือง Sunday June 18, 2017 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผย ผลสำรวจเรื่อง ความปรองดองที่ยั่งยืน กับทางออกประเทศไทยในสายตาสาธารณชน กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพจำนวนทั้งสิ้น 1,480 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 14 - 17 มิ.ย.60 ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 60.7 คิดว่า ความขัดแย้งรุนแรงของคนในชาติจะเหมือนเดิม ถ้ามีการเลือกตั้งวันนี้ ในขณะที่ ร้อยละ 39.3 คิดว่า ไม่เหมือนเดิม โดยกลุ่มตัวอย่าง เกินครึ่ง หรือร้อยละ 54.9 ระบุ ระยะเวลาที่เหมาะสม จัดการเลือกตั้งคือ มากกว่า 1 ปี ขึ้นไป ในขณะที่ร้อยละ 45.1 ระบุ จัดการเลือกตั้งในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ตามลำดับ

ผลสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 91.8 ระบุ ความรัก ความเมตตา ความเอื้ออาทร ของ ผู้ปกครอง และเจ้าหน้าที่รัฐ คือแนวทางสู่ความปรองดอง ความสงบสุข รองลงมาคือ ร้อยละ 90.7 ระบุ ให้อิสระสื่อมวลชน ตรวจสอบรัฐบาลและผู้มีอำนาจรัฐได้มากขึ้น ร้อยละ 90.5 ระบุ กระบวนการยุติธรรมต้องมีมาตรฐานเดียว ไม่หลายมาตรฐาน ร้อยละ 89.9 ระบุ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ลดความไม่เป็นธรรมให้ประชาชน และร้อยละ 89.7 ระบุ ปฏิรูปตำรวจ ต้นตอกระบวนการยุติธรรม เพื่อประชาชนทั้งประเทศแท้จริง

นอกจากนี้ ร้อยละ 89.5 ระบุ ต้องนำหลัก ค่านิยม 12 ประการ และ หลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้จริงจังต่อเนื่อง ร้อยละ 89.1 ระบุ ประชาชนทั้งประเทศต้อง ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนจากการชุมนุม ร้อยละ 88.5 ระบุ ต้องไม่ปรองดอง กับ คนที่บงการ และ คนที่ก่อคดี อาชญากรรม คดีอุกฉกรรจ์ ร้อยละ 88.3 ระบุ ทหาร ต้องเป็นกลาง เข้าถึงชุมชนลดความเดือดร้อน ลดความเหลื่อมล้ำทุกด้าน และร้อยละ 85.9 ระบุ พรรคการเมืองต้องคัด คนที่ดีและเก่ง มาทำงานเพื่อประชาชนแท้จริง ไม่นำคนที่จะก่อความขัดแย้งขึ้นอีกกลับมาให้ประชาชนเลือก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ