"วิษณุ" ปัดให้ความเห็น"ไพรมารีโหวต"ชี้มีทั้งข้อดีและเสีย แต่ไม่ยืนยันแก้ซื้อเสียงได้

ข่าวการเมือง Monday June 19, 2017 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการนำระบบไพรมารีโหวตมาใช้ในการเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้พรรคการเมืองมีความกังวลว่าจะเป็นการเพิ่มภาระในการดำเนินการ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับทราบข้อมูล แต่ไม่มีความเห็นในกรณีดังกล่าว ส่วนการชี้แจงเรื่องนี้ต่อพรรคการเมืองนั้น หากบังคับใช้เป็นกฎหมายแล้วทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องเป็นผู้อธิบาย แต่ในขณะที่ยังไม่บังคับใช้เป็นกฎหมาย กกต.อาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ได้ ดังนั้นในช่วงเวลานี้ ก็เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการร่วมที่จะต้องอธิบาย และขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังสามารถส่งความคิดเห็นไปยังคณะกรรมาธิการร่วมได้

ส่วนจะแก้ปัญหาการซื้อสิทธิ์ขายเสียงได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่แน่ใจ ซึ่งขณะนี้ตนเองได้ติดตามข้อดีข้อเสียของระบบดังกล่าว และหลายฝ่ายกำลังช่วยกันพิจารณา ทั้งนี้ระบบดังกล่าวเคยมีการนำมาใช้ในช่วงเวลาหนึ่งและได้ยกเลิกไป

ส่วนสมาชิกพรรคที่จะคัดเลือกผู้สมัคร ต้องแบ่งสมาชิกพรรคตามเขตการเลือกตั้งเลยหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตามร่างฯในขณะนี้ ก็จะต้องแบ่งไปตามสำนักงานสาขาที่อยู่ในพื้นที่นั้น ซึ่งพรรคใดไม่มีสาขาพรรคที่ครอบคลุมในทุกพื้นที่ ก็ต้องไปจัดตั้งขึ้นใหม่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่พรรคการเมืองเกรงว่าจะเป็นภาระของพรรคการเมือง ดังนั้นวิธีการนี้จึงมีทั้งข้อดีและข้อเสีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ