นายกฯ เล่านิทาน"มดน้อย"สอนใจ ครม.มี"สิงโต-แมลงสาบ-เห็บ-ทาก-ตัวเงินตัวทอง"เป็นตัวละคร

ข่าวการเมือง Tuesday June 20, 2017 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้หยิกยกนิทานเรื่อง"มดน้อย"ที่อ่านเจอทางอินเตอร์เน็ตให้ ครม.รับฟังเพื่อเป็นคติสอนใจในการทำงานว่าควรทำตัวอย่างไร

เรื่องมีอยู่ว่า กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ทุกวันๆ "มดน้อย" จะมาทำงานแต่เช้า โดยลงมือทำงานทันที ซึ่งสามารถสร้างผลงานมากมาย และมีความสุขกับการทำงาน

"สิงโต" รู้สึกแปลกใจที่ "มดน้อย" ทำงานได้ดีโดยไม่ต้องมีใครมาควบคุม "สิงโต" จึงคิดใหม่ทำใหม่ว่า ขนาดไม่มีหัวหน้าดูแล "มดน้อย" ยังทำงานได้ดีเช่นนี้ หากมีหัวหน้ามาดูแล "มดน้อย" ก็ต้องทำงานได้ดีโดยไม่ต้องสงสัย

"สิงโต" จึงไปจ้าง "แมลงสาบ" มาเป็นหัวหน้า "มดน้อย" ซึ่งแมลงสาบมีความสามารถในการเขียนรายงานได้ดี โดยเริ่มต้นด้วยการตั้งเครื่องตอกบัตร แต่ "แมลงสาบ" ต้องการเลขานุการเข้ามาช่วยพิมพ์รายงาน ชงกาแฟ เดินเอกสาร ส่งจดหมาย และคอยจับผิด "มดน้อย" จึงไปจ้าง "ควาย" มาเป็นเลขานุการส่วนตัว

"สิงโต" ก็ปลื้มกับการทำงานของ "แมลงสาบ" มากที่รายงานการทำงานต่างๆ ให้เห็นความคืบหน้า ซึ่งต่อมา "แมลงสาบ" ขอซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องพิมพ์ ขอติดตั้งอินเตอร์เน็ต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งทำให้ต้องมีแผนกไอทีตามมา โดยได้จ้าง "เห็บ" มาเป็นผู้จัดการ ซึ่ง "เห็บ" ก็ของบประมาณเพื่อจ้างทีมงานและจัดซื้อเครื่องมืออุปกรณ์

ขณะที่ "มดน้อย" เริ่มเบื่อกับระบบงานใหม่ เพราะต้องเสียเวลากับการเขียนรายงาน และการประชุมที่เสียเวลามาก "แมลงสาบ" เห็น "มดน้อย" ทำงานช้าลงจึงให้ "ทาก" เข้ามาเป็นหัวหน้าแผนกคอยดูแลและจดรายงาน เนื่องจากเป็นบุคลากรที่ทำงานล่าช้าจึงดูเหมือนรอบคอบ

บรรยากาศในแผนกที่ "มดน้อย" อยู่เต็มไปด้วยความโศกเศร้า ไร้เสียหัวเราะ ทุกคนอารมณ์เสียง่าย "ทาก" จึงของบประมาณเพื่อศึกษาสภาะการทำงานที่เหมาะสมของแผนกว่าทำไมประสิทธิภาพในการทำงานจึงแย่ลง "สิงโต" เห็นด้วยจึงได้จ้าง "ตัวเงินตัวทอง" เข้ามาเป็นที่ปรึกษาเพื่อหาวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพ ซึ่งได้ข้อสรุปว่าปัญหามาจากการจ้างคนเข้ามาเยอะเกินไปทำให้คุณภาพงานไม่ดี

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ให้ ครม.ลองเดาดูว่าใครจะถูกปลดออกเป็นคนแรก ซึ่งในนิทานเรื่องนี้บอกว่า "มดน้อย" นั่นเองที่ถูกปลดออก เพราะ "ตัวเงินตัวทอง" บอกว่า "มดน้อย" ขาดแรงจูงใจ ไม่มีทัศนคติไม่ดี

"นายกฯ บอกกับ ครม.ว่าให้ลองคิดดูว่าเราเป็นใครในนิทานเรื่องนี้" พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ ครม.พิจารณาว่าการทำงานของแต่ละคนได้เพิ่มคนอื่นเข้ามาจนกลายเป็นภาระให้ประสิทธิภาพของงานต่ำลงหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ