"คำนูณ" คาดสปท.หมดวาระหลังพ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศมีผลบังคับใช้ช่วงปลายก.ค.-ต้นส.ค.

ข่าวการเมือง Thursday June 22, 2017 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิป สปท.) กล่าวถถึงวาระการสปท.วันที่ 26 มิ.ย.นี้ ว่า มีวาระพิจารณาสำคัญ คือ การพิจารณารายงานการปฏิรูปของคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา เรื่องแผนการปฏิรูปการอุดมศึกษา โดยมีสาระสำคัญ คือ การจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา เพื่อกำกับดูแลการศึกษาในระดับอุดมศึกษาเป็นการเฉพาะ และให้แยกการกำกับดูแลคุณภาพการศึกษาออกจากการประกันคุณภาพการศึกษาให้ชัดเจน และเน้นการส่งเสริมการประเมินคุณภาพการศึกษาเพื่อการพัฒนาเป็นสำคัญ

ส่วนวันที่ 27 มิ.ย.นั้น มีวาระสำคัญ คือ การพิจารณารายงานการปฏิรูปของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ เร่องการปฏิรูปการมีส่วนร่วมด้านการท่องเที่ยวทั้งระบบเพื่อความยั่งยืน และรายงานการปฏิรูปของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เรื่องการปฏิรูปการปฏิบัติงานในรัฐสภา เพื่อให้การปฏิบัติงานของสมาชิกรัฐสภาในด้านนิติบัญญัติมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

ส่วนการสิ้นสภาพของสปท.นั้น นายคำนูณ กล่าวว่า สปท.จะหมดวาระการทำงาน ภายหลังที่ร่าง พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศมีผลบังคับใช้ คาดว่าจะอยู่ในช่วงประมาณปลายเดือน ก.ค.ถึงต้นเดือนส.ค.

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีสมาชิกคนใดลาออกเพื่อไปรับสมัครเลือกตั้ง คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปลายเดือนมิ.ย.ว่า จะมีใครลาออกบ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ