(เพิ่มเติม) ประธาน สนช. แนะตั้งกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายพิจารณาหาทางออกปมขัดแย้งไพรมารีโหวต

ข่าวการเมือง Thursday June 22, 2017 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ออกมาแสดงความเป็นห่วงเรื่องระบบไพรมารีโหวตในร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง อาจมีปัญหาในทางปฏิบัติต่อพรรคการเมือง โดยเฉพาะการเตรียมผู้สมัครรับเลือกตั้งไม่ทันว่า เป็นเรื่องที่ กรธ.ต้องไปคุยกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพราะถ้ามีข้อโต้แย้งว่าไม่ได้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญก็ต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายมาพิจารณา เพื่อดูรายละเอียดในข้อโต้แย้ง แต่ข้อโต้แย้งดังกล่าวต้องไม่ใช่เรื่องปลีกย่อยหรือเรื่องเล็กน้อย

ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งนั้น ถ้า กกต.จะมีข้อโต้แย้งต้องส่งเรื่องมาเพื่อตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายภายในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ จากนั้นจะตั้งตัวแทนกรธ. 5 คน สนช. 5 คน และประธานกกต. 1 คน ซึ่งในส่วนตัวแทน สนช. 5 คน จะประชุมพิจารณาคัดเลือกในวันที่ 27 มิ.ย.

ส่วนกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้เสนอเรื่องต่อศาลปกครองพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การจัดยุทธศาสตร์ชาติ อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจาก ครม.มีมติเห็นชอบร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ก่อนที่รัฐธรรมนูญปี 2560 จะประกาศบังคับใช้นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวให้ สนช.พิจารณาภายหลังจากที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้บังคับแล้ว

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีพรรคการเมืองออกมาคัดค้านระบบไพรมารีโหวตเนื่องจากเกรงจะไม่สามารถส่งตัวผู้สมัครได้ทันเวลาว่า ไม่ขอแสดงความคิดเห็น แต่ในทางปฏิบัติหากพรรคการเมืองไม่สามารถดำเนินการสรรหาผู้ลงเลือกตั้งด้วยระบบไพรมารีโหวตได้ทันก็อาจจะมีผลกระทบต่อพรรคการเมือง เช่น อาจเสียสิทธิการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง เว้นแต่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองจะมีบัญญัติข้อยกเว้นไว้ให้

"วันนี้ได้มีการพูดถึงว่าหากจะใช้ระบบนี้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า อาจจะต้องมีการผ่อนสั้นผ่อนยาวตามที่สังคมออกมาระบุ แต่เกรงว่าจะเป็นการเลือกปฏิบัติที่บังคับแล้วควรจะบังคับเลย ซึ่งกรรมาธิการฯ จะต้องหาวิธีการแก้ปัญหา" นายวิษณุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ