"ศรีสุวรรณ"เตรียมร้องศาลรธน.ตีความคำสั่งปลดล็อคใช้ที่ดิน ส.ป.ก.ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

ข่าวการเมือง Monday June 26, 2017 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าจะไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่า คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 31/2560 เรื่อง การใช้ที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรและประโยชน์สาธารณะของประเทศ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

"สัปดาห์หน้าจะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่าคำสั่งดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่" นายศรีสุวรรณ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เนื่องจากพื้นที่ ส.ป.ก.ได้กำหนดไว้ให้ใช้เพื่อเกษตรกรรมโดยเฉพาะ แต่คำสั่งดังกล่าวกลับให้มีการยกเว้นนำไปใช้ประโยชน์เรื่องอื่น ซึ่งเป็นเรื่องที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และก้าวล่วงต่อสิทธิของประชาชน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 31/2560 เรื่อง การใช้ที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรและประโยชน์สาธารณะของประเทศ เพื่อเปิดทางให้มีการนำพื้นที่ดังกล่าวไปใช้ประกอบกิจการอื่นนอกเหนือจากเกษตรกรรม เช่น การทำเหมือง การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ