กขร. ขับเคลื่อนปฏิรูป 9 เรื่องเป็นรูปธรรม เตรียมมอบเป็นของขวัญให้ประชาชนโอกาสแถลงผลงานครบ 3 ปี

ข่าวการเมือง Monday June 26, 2017 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล (กขร.) ว่า ที่ประชุมฯ เตรียมผลักดันการปฏิรูปให้เป็นรูปธรรมใน 9 เรื่อง เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับประชาชนในโอกาสที่รัฐบาลทำงานครบรอบ 3 ปี ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ชี้แจงผ่านการแถลงผลงานครบ 3 ปีในเดือนกันยายนนี้

โดยการประชุมวันนี้มีการพิจารณาใน 5 เรื่อง ประกอบด้วย 1.จัดตั้งธนาคารที่ดิน 2.การแก้ไขความขัดแย้งเรื่องที่ดินและป่าไม้ 3.จัดตั้งธนาคารชุมชน ในลักษณะที่เป็นการดำเนินการของประชาชนที่จะมีการออมหรือกู้เงินกันเอง ซึ่งจะไม่ทับซ้อนกับกองทุนหมู่บ้านฯ เนื่องจากกองทุนหมู่บ้านฯ เป็นรูปแบบที่รัฐปล่อยกู้ใหักับประชาชน 4.การบูรณาการฐานข้อมูลด้านที่ดิน หรือ One Map และ 5.ระบบยุติธรรมชุมชน ซึ่งไม่ใช่การตั้งหน่วยงานใหม่แต่เป็นการเพิ่มภารกิจใหม่ให้กับศูนย์ดำรงธรรม

ส่วนอีก 4 เรื่องที่เหลือจะมีการประชุมพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ ประกอบด้วย 1.การปฏิรูปโครงสร้างองค์กรภาครัฐ การจัดความสัมพันธ์ระหว่างราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น 2.การปฏิรูปตำรวจ 3.การปฏิรูปเศรษฐกิจชีวภาพ และ 4.ความมั่นคงด้านอาหาร

นายสุวิทย์ เชื่อว่า การปฏิรูปทั้ง 9 เรื่องหากมีการดำเนินการให้เป็นรูปธรรมจะมีส่วนช่วยลดความขัดแย้งและลดความเลื่อมล้ำได้ และการปฏิรูปในทุกๆ เรื่องถือเป็นการปลูกฝังกระบวนการประชาธิปไตยอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ