ประธานกรธ. ยันเซตซีโร่กสม.ไม่สามารถกลับมาสมัครใหม่ได้ แนะยื่นศาลรธน.ตีความหากข้องใจ

ข่าวการเมือง Wednesday June 28, 2017 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า หากกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว จะมีผลให้ไม่สามารถกลับเข้ามาสมัครเพื่อดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระได้อีก เนื่องจากรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 กรธ.ได้รับรองให้ กสม.เป็นองค์กรอิสระแล้ว

"ไม่สามารถกลับเข้ามารับการสรรหาได้เหมือนๆ กับกรรมการองค์กรอิสระอื่นๆ แม้จะอยู่ก่อนรัฐธรรมนูญฉบับนี้บังคับใช้ก็ตาม แต่ถ้า กสม.สงสัยก็สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความได้ว่าเป็นองค์กรอิสระหรือไม่ หรือถ้า กกต.สงสัยก็จะยื่นด้วยก็ได้เช่นกัน" นายมีชัย กล่าว

ส่วนการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อส่งผู้สมัครพรรคการเมืองลงรับเลือกตั้ง หรือ ระบบไพรมารีโหวตนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการตีความในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เพราะในเมื่อ สนช.ลงผ่านกฏหมายให้มีไพรมารีโหวตแล้ว กรธ.ก็คงไม่ไปคัดค้าน แต่ต้องมาเกลาข้อความเพื่อไม่ให้การปฏิบัติต่างๆ ขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

กรณีนักการเมืองวิจารณ์ว่า มาตรา 219 ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระออกมาตรฐานจริยธรรมภายใน 1 ปี และต้องรับฟังความคิดเห็นของ ส.ส., ส.ว.และคณะรัฐมนตรี และไม่สามารถปฏิบัติได้จริง เนื่องจากโรดแมพได้ถูกเลื่อนออกไปทำให้ยังไม่มี ส.ส.และ ส.ว. นายมีชัย กล่าวว่า สนช.ชุดนี้ทำหน้าที่แทน ส.ส.และ ส.ว.ได้เลย เพราะไม่เช่นนั้นทุกวันนี้กฏหมายจะออกมาได้อย่างไร โดยหลังจากนี้องค์กรอิสระจะต้องนัดประชุมจัดทำร่างมาตรฐานจริยธรรมให้เสร็จตามกำหนด ซึ่งองค์กรอิสระใดจะเป็นผู้ริเริ่มก็ได้ เสร็จแล้วส่งมาให้ สนช.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ