โพลเผย ปชช.ยังหนักใจปัญหาความแตกแยกทางการเมืองที่ยังมีอยู่ อยากเห็นความสามัคคีปรองดองไม่แบ่งพรรคแบ่งพวกมากที่สุด

ข่าวการเมือง Saturday July 15, 2017 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ยังคงมีปัญหาต่าง ๆ เข้ามารุมเร้า สร้างความวิตกกังวลและความหนักใจให้กับประชาชนอย่างมาก เพราะปัญหาการเมืองส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ ของประชาชนโดยตรง เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการเมืองไทย “สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ สรุปผลได้ ดังนี้

1) 5 เรื่องที่ประชาชนหนักใจเกี่ยวกับ “การเมืองไทย" ณ วันนี้ อันดับ 1 ความแตกแยกทางการเมืองที่ยังมีอยู่ 70.50% เพราะ เป็นเรื่องที่แก้ได้ยาก รัฐบาลยังไม่สามารถสร้างความปรองดองได้ ยังมีความแตกแยก แบ่งฝักแบ่งฝ่าย การแข่งขันทางการเมืองสูง ฯลฯ อันดับ 2 พฤติกรรมของนักการเมือง 68.70% เพราะ มักใช้อำนาจทางการเมืองเอื้อประโยชน์ให้กับตัวเอง ใช้คำพูดที่รุนแรง ไม่ควบคุมอารมณ์ แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม เป็นแบบอย่างที่ไม่ดี ฯลฯ

อันดับ 3 การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของนักการเมือง 66.98% เพราะ ทำให้เกิดความขัดแย้ง ทะเลาะกันไปมา ไม่สร้างสรรค์ เป็นการแสดงความเห็นส่วนตัวและเป็นการปกป้องผลประโยชน์ของตนเองมากกว่า ฯลฯ อันดับ 4 การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นตามโรดแมป 57.76% เพราะ กลัวว่าการเลือกตั้งจะล่าช้าหรือเลื่อนออกไป กระบวนการขั้นตอนต่างๆยังไม่ชัดเจน นักการเมืองยังออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน มีข้อถกเถียงเกี่ยวกับระบบการเลือกตั้ง ฯลฯ อันดับ 5 การออกกฎหมายลูก (กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ) 53.68% เพราะ ไม่เข้าใจเนื้อหา มีหลายฉบับ อาจเสร็จไม่ทันการเลือกตั้ง กลัวไม่โปร่งใส มีช่องโหว่ ไม่เอื้อประโยชน์ ต่อประชาชน ฯลฯ

2) “การเมืองไทย" ณ วันนี้ ที่ประชาชนอยากเห็น คือ อันดับ 1 สามัคคีปรองดอง ไม่แบ่งพรรคแบ่งพวก 84.66% อันดับ 2 พัฒนาบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้า เศรษฐกิจดีขึ้น 71.36% อันดับ 3 ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่โกงกิน 69.25% อันดับ 4 เป็นประชาธิปไตย รับฟังความคิดเห็นของประชาชน 64.87% อันดับ 5 มีนักการเมืองรุ่นใหม่ ๆ ทันสมัย สร้างสรรค์ 63.07%

“สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,278 คน ระหว่างวันที่ 10-14 กรกฎาคม 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ