ศาลฯยกฟ้อง 6 แกนนำ พธม.ปิดถนน-ดาวกระจายขับไล่รัฐบาล"สมัคร"ส่วนอีก 3 รอกำหนดโทษ 2 ปี

ข่าวการเมือง Thursday July 20, 2017 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญาพิพากษายกฟ้อง 6 แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในคดีที่อัยการสำนักงานคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในความผิดคดีชุมนุมขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ในขณะนั้น ลักษณะดาวกระจายในปี 51 เนื่องจากเป็นการฟ้องซ้ำกับคดีพันธมิตรบุกรุกทำเนียบรัฐบาล ซึ่งศาลได้พิพากษาให้จำคุกจำเลยที่ 1-6 คนละ 2 ปีไปแล้ว

ทั้งนี้ แกนนำฯ ทัง 6 ได้แก่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายพิภพ ธงไชย, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และ นายสุริยะใส กตะศิลา

ส่วนจำเลยที่ 7-9 นั้นซึงเป็นแกนนำเช่นกันมีความผิดฐานมั่วสุม 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามมาตรา 215 วรรค 3 แต่เห็นควรให้รอการกำหนดโทษไว้มีกำหนด 2 ปี ได้แก่ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, นายอมร อมรรัตนานนท์ และนายเทิดภูมิ ใจดี

คำฟ้องระบุว่า เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2551 จำเลยทั้ง 9 คนได้จัดชุมนุมใหญ่ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง ร่วมกันใช้รถยนต์บรรทุกหกล้อ 5 คันเป็นเวทีปราศรัยเคลื่อนที่ ติดตั้งเครื่องขยายเสียงและลำโพง ต่อมาเวลากลางคืนจำเลยทั้งหมดได้นำกลุ่มพันธมิตรฯ จำนวนมากเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปที่ทำเนียบรัฐบาลฝาแนวกั้นของเจ้าพนักงานตำรวจที่ตั้งแถวสกัดไว้ และได้ปิดการจราจรในถนนราชดำเนินนอกตั้งแต่สี่แยกมัฆวานรังสรรค์ไปจนถึงสี่แยก จปร.ยึดเป็นที่ชุมนุมประท้วงไปจนถึงวันที่ 5 ต.ค.51

นอกจากนี้ยังมีการจัดเตรียมเครื่องมือเช่น ไม้เบสบอล หนังสติ๊ก ท่อนเหล็ก เพื่อใช้เป็นอาวุธ ส่อไปในทางที่จะก่อให้เกิดความรุนแรงถึงขนาดก่อความไม่สงบขึ้นในประเทศ และบนเวทีปราศรัยจำเลยทั้ง 9 คน ได้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้นกล่าวปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช โดยจัดการปราศรัยปลุกระดมมวลชนที่มาฟังและร่วมชุมนุมไปตลอด 24 ชั่วโมง

ภายหลังได้ร่วมกันชักชวนผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนปิดถนนสาธารณะและเคลื่อนกำลังในลักษณะ"ดาวกระจาย"ไปกดดันบริเวณสถานที่ราชการหลายแห่งเป็นเหตุให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โรงเรียน สถานศึกษา ซึ่งตั้งอยู่ใกล้บริเวณที่ชุมนุม ต้องหยุดการเรียนการสอนหลายครั้ง เนื่องจากเกรงว่าจะไม่มีความปลอดภัยจากการชุมนุม นอกจากนี้ยังได้เคลื่อนขบวนเข้าไปยังทำเนียบรัฐบาลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ