ประธาน กรธ.ถก กมธ.ร่วม 3 ฝ่าย กม.พรรคการเมืองพรุ่งนี้ ย้ำไพรมารีโหวตไม่ทำเลือกตั้งชะงัก

ข่าวการเมือง Monday July 24, 2017 18:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า การประชุมกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายเพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) กรธ.พร้อมที่จะประสานกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อให้เข้าใจตรงกันจะได้แก้ไขให้ตรงความประสงค์ของเจ้าของความคิด

ส่วนการตรวจสอบไพรมารีโหวตนั้นก็ให้สมาชิกพรรคเป็นผู้แจ้งต่อตำรวจ หากพบกระทำความผิด หรือหาก กกต.พบว่าพรรคทำผิด หรือแจ้งบัญชีเท็จก็สามารถแจ้งตำรวจเองได้ โดยกระบวนการเลือกตั้งก็จะดำเนินต่อไป หากสุดท้ายแล้วได้ความว่า ผู้สมัครฯ คนไหนมีความผิดก็ให้ผู้นั้นพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. และถูกตัดสิทธิทางการเมือง ดังนั้นการเลือกตั้งก็จะไม่ชะงัก ไม่กระทบต่อการนับคะแนนแบบจัดสรรปันส่วนผสม ในสัดส่วนคะแนนของพรรคการเมือง

ประธาน กรธ. กล่าวว่า การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ไม่รู้ว่าผลจะเป็นอย่างไร ศาลจะรับหรือไม่รับพิจารณา เพราะในรัฐธรรมนูญเขียนไว้ให้ ส.ส.และ ส.ว.เท่านั้นที่เข้าชื่อยื่นท้วงเท่านั้น อีกทั้งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่ารัฐบาลจะรอทางศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาก่อนจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ส่วนตัวมองว่า นายกรัฐมนตรีคงต้องรอเพื่อความปลอดภัย ซึ่งไม่น่าจะกระทบต่อโรดแมพเลือกตั้ง เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญก็น่าจะรู้เรื่องกรอบเวลา

ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อ กรธ.ไม่มีความเห็นแย้ง กระบวนการจากนี้นายกรัฐมนตรีต้องรอเวลาอีก 5 วัน หากไม่มีใครเห็นแย้งก็นำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ