นายกฯ กำชับแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการควรทำให้เป็นระบบ ไม่กระโดดข้ามไปข้ามมา

ข่าวการเมือง Tuesday July 25, 2017 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับย้ายบางตำแหน่งที่ยังไม่เข้าวันนี้ อาทิ ตำแหน่งปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คนใหม่ ยังไม่ได้ตั้ง โดยคาดหมายว่าภายในสัปดาห์หน้าคงจะเสนอเข้ามา

ส่วนของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ยังต้องดูละเอียดหลายเรื่อง เช่น การเทียบโอนตำแหน่ง ซึ่งยังอยู่ในกระบวนการ ขณะที่ในส่วนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะต้องมีกระบวนการสรรหา และต้องเข้าสภาฯซึ่งต้องเป็นไปตามขั้นตอน คาดว่าเมื่อเสร็จเรียบร้อยคงนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ในส่วนตำแหน่งที่เหลือ อาทิ รองปลัดกระทรวง ผู้ตรวจราชการ อธิบดี คงจะทยอยเข้ามาเป็นลำดับโดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับหลักการกว้างๆ ไว้ว่าอยากให้การแต่งตั้งทำให้เป็นระบบ ไม่กระโดดข้ามไปข้ามมา

"นายกฯ ระบุว่า การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนค่อนข้างแปลก อย่างตำแหน่ง รองอธิบดี ถ้าไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็นอธิบดี ก็จะไปเป็นรองปลัด ผู้ตรวจราชการ และกลับมาเป็นอธิบดี กลับมาเป็นปลัดกระทรวง ซึ่งไม่มีมาตรฐาน อยากให้ปลัดกระทรวงมาจากรองปลัดในวันข้างหน้า เพราะฉะนั้นหลักการกว้าง ๆ รองปลัดในวันข้างหน้า ปลัดจะต้องมอบหมายงานให้ดูแลในคลัสเตอร์ กลุ่มงานที่แต่ละกระทรวงรับผิดชอบ จะเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญในการปฎิบัติหน้าที่"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ