นายกฯ เตือนกองเชียร์"ยิ่งลักษณ์"อย่าสร้างความวุ่นวายวันตัดสินคดี ชี้หากระดมมวลชนเข้าข่ายผิดกม.

ข่าวการเมือง Tuesday July 25, 2017 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่สกัดกั้นมวลชนที่จะเดินทางไปให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันพิจารณาคดีรับจำนำข้าววันที่ 25 ส.ค.นี้ เพราะไม่มีผลต่อการตัดสินคดี

"รัฐบาลคงไม่สกัดคน ผมคิดว่าทุกคนต้องสกัดใจตัวเองมากกว่าว่าจะไปทำไม จะได้ประโยชน์อะไรตรงไหน ไม่ว่าจะไปมากไปน้อย หรือเกิดเหตุการณ์อะไรก็ตามไม่มีผลต่อคดีทั้งสิ้นแล้วจะไปทำไม"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จำเป็นต้องมีการตรวจสอบประชาชนที่จะเดินทางไปยังศาล หากเดินทางเพื่อไปให้กำลังใจคงไม่เป็นไร แต่หากมีการเกณฑ์คนเดินทางเข้าให้กำลังใจถือว่าผิดกติกา พร้อมทั้งเตือนว่า อย่าไปสร้างความวุ่นวายหรือพูดจาดูหมิ่นในเขตอำนาศาล เพราะบทลงโทษจะหนักกว่าปกติ

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เป็นห่วงสถานการณ์บ้านเมืองไม่น้อยไปกว่าทุกคน ดังนั้นเรื่องใดที่เป็นความขัดแย้ง ก็ขอให้ลดลงบ้าง ซึ่งจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย และคนที่จะเดือดร้อนและติดคุกก่อนคือประชาชน เพราะการดำเนินคดีของแกนนำต้องใช้เวลานาน ดังนั้นแกนนำควรเห็นใจประชาชน ขณะที่ประชาชนก็ควรห้ามใจตัวเอง อย่าถูกชักจูง

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ต้องการเห็นบ้านเมืองสงบและนำไปสู่การปรองดองให้ได้ ซึ่งการปรองดองจะเกิดขึ้นได้ต้องยึดกฏหมายเป็นหลัก และเชื่อว่าประชาชนจะไม่ยอมรับ หากมีการออกมาต่อต้านกระบวนการยุติธรรม และทุกคดีความต้องตัดสินด้วยกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่คสช.จะเป็นคนไปตัดสิน

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีทีมกฎหมายน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะยื่นอุทธรณ์หลังรู้ผลการพิจารณาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวในวันที่ 25 ส.ค.ว่าจะต้องขึ้นกับการวินิจฉัยของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่มองว่าเป็นไปไม่ได้ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะยื่นอุทธรณ์ในวันนั้น เพราะในรัฐธรรมนูญก็มีเรื่องระยะเวลาก่อนที่จะยื่นอุทธรณ์ได้ และจะต้องยื่นอุทธรณ์หลังจากได้รับคำตัดสินแล้วเป็นระยะเวลา 30 วัน

นายมีชัย กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีสิทธิที่จะยื่นอุทธรณ์ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน แต่วิธีที่จะยื่นอุทธรณ์นั้นจะต้องเป็นไปตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีการพิจารณาคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งกฎหมายดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้ ดังนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาจจะต้องรอไปอีกสักระยะหนึ่งจนกว่ากฎหมายจะประกาศบังคับใช้ ทั้งนี้หลักการยื่นอุทธรณ์จะใช้กฎหมายเก่าไม่ได้ เพราะจะเป็นสิ่งที่เกินกว่ารัฐธรรมนูญได้บัญญัติเอาไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ