ศาลปกครองฯ เพิกถอนคำสั่งปลด"ศิโรฒน์"อดีตอธิบดีกรมสรรพากรคดีโอนหุ้นชินฯ/ป.ป.ช.เตรียมยื่นอุทธรณ์

ข่าวการเมือง Tuesday August 1, 2017 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลาง ได้มีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งของปลัดกระทรวงการคลัง (ผู้ถูกฟ้องคดี) ที่ลงโทษปลดนายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ (ผู้ฟ้องคดี) อดีตอธิบดีกรมสรรพากร ออกจากราชการ กรณีละเว้นการจัดเก็บภาษีจากการรับโอนหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น (SHIN) หรือในขณะนี้คือ บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) ระหว่างคุณหญิงพจมาน ชินวัตร และนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์

คดีนี้ศาลปกครองกลางเคยมีคำพิพากษาให้นายศิโรตม์ชนะคดีมาแล้ว และกระทรวงการคลังไม่ได้อุทธรณ์ทำให้คดีถึงที่สุด แต่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาคดีใหม่ โดยอ้างว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสียที่ไม่ได้มีส่วนร่วมในการพิจารณาคดีแต่ต้น ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำสั่งให้ศาลปกครองกลางตั้งองค์คณะพิจารณาคดีใหม่

ในที่สุดผลคำพิพากษาของศาลปกครองกลางในวันนี้ระบุว่า นายศิโรตม์ ไม่มีความผิดตามที่ ป.ป.ช.ชี้มูล เนื่องจากการพิจารณาเรื่องยกเว้นภาษีการโอนหุ้น SHIN เป็นไปตามลำดับขั้นตอนของหน่วยงานที่รับผิดชอบ ซึ่งทั้งสำนักตรวจสอบภาษี และสำนักกฎหมาย กรมสรรพากร ต่างเห็นตรงกันว่าเป็นการได้รับโอนจากการให้โดยสเน่หา เนื่องในพิธีหรือตามโอกาสแห่งขนบธรรมเนียมประเพณี และเป็นการได้รับจากการอุปการะโดยหน้าที่ธรรมจรรยา เข้าข่ายได้รับการยกเว้นภาษี

อีกทั้งไม่ปรากฏว่าในเวลานั้นกรมสรรพากรมีการกำหนดหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเรื่องเงินที่ได้รับจากการอุปการะลักษณะดังกล่าวไว้ชัดเจน ดังนั้น การพิจารณาจึงอยู่ในดุลพินิจของเจ้าหน้าที่และผู้มีอำนาจสั่งการ ซึ่งจะพิจารณาเป็นรายกรณี

และในกรณีนี้ก็ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงที่แสดงว่านายบรรณพจน์หรือคุณหญิงพจมาน ให้ผลประโยชน์ตอบแทนแก่นายศิโรตม์ เพื่อให้มีความเห็นเป็นประโยชน์กับบุคคลทั้งสอง หรือมีพฤติการณ์ที่บ่งชี้ว่านายศิโรตม์มีเจตนาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดได้รับประโยชน์ที่มิควรได้โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือมีเจตนาไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบราชการ ที่เข้าข่ายเป็นผู้มีความประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง จนเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง ดังที่ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดไปก่อนหน้านี้

ศาลฯ จึงมีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลังที่ลงโทษปลดนายศิโรตม์ และให้คืนสิทธิประโยชน์ที่นายศิโรตม์ พึงได้รับหากมิได้ถูกลงโทษทางวินัยตามคำสั่งดังกล่าว นับตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค. 2549 ซึ่งเป็นวันที่คำสั่งนี้มีผลบังคับใช้ โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับแต่วันที่คำพิพากษาถึงที่สุด แต่เนื่องจากปัจจุบันนายศิโรตม์มีอายุเกิน 60 ปีแล้ว ไม่สามารถกลับเข้ารับราชการได้อีก กระทรวงการคลังจึงควรดำเนินการเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนเสียหายให้แก่นายศิโรตม์

อย่างไรก็ตาม ตัวแทน ป.ป.ช. ระบุว่า จะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองกลางดังกล่าวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ