นายกฯ เชื่อศาลตัดสินคดี"สมชาย"สลายม็อบพันธมิตรตามหลักฐาน ชี้ขึ้นกับป.ป.ช.จะอุทธรณ์หรือไม่

ข่าวการเมือง Friday August 4, 2017 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า กรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษายกฟ้อง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวก ในคดีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อปี 51 นั้น ขอให้ไปเปรียบเทียบกับคดีอื่นๆ ที่มีอยู่หลายคดีของทุกกลุ่ม อย่ามองเฉพาะคดีใดคดีหนึ่งเท่านั้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คดีนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งเป็นโจทก์จะยื่นอุทธรณ์หรือไม่เป็นเรื่องที่ ป.ป.ช.จะพิจารณาเอง แต่ส่วนตัวเห็นใจผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและสูญเสียมาก และเห็นว่าศาลได้ตัดสินไปตามหลักฐาน ไม่ได้ตัดสินตามคำพูดหรือความรู้สึกของตนเอง ซึ่งหลักฐานทั้งหมดต่างมีความซับซ้อน และในอนาคตไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ที่มีการใช้กำลังเกิดขึ้นอีก เพราะเจ้าหน้าที่ก็ไม่อยากใช้ความรุนแรงเช่นกัน

ส่วนกรณีนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความท้าทายรัฐบาลและประกาศจะล้างแค้นหลังการเลือกตั้งนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นไปตามกฎหมายที่จะต้องดำเนินคดี ตนเองไม่ใช่นักเลง และไม่ควรให้เครดิตคนที่ออกมาพูดในลักษณะแบบนี้

"ผมไม่ใช่นักเลง คุณไปให้เครดิตคนพูดจาแบบนั้นได้อย่างไร ต้องให้เครดิตผมมากกว่า เพราะผมพูดจาสุภาพเรียบร้อย ผมไม่ตอบโต้คนแบบนี้ แล้วทำไมผมตรงกลัว แล้วใครจะเป็นรัฐบาลใหม่ยังไม่รู้เลย แล้วคงไม่มีรัฐบาลที่มานั่งทำแบบนี้ ที่เข้ามาแล้ว ทำแบบนี้ ผมว่าอย่าเป็นเลยรัฐบาลแบบนั้น มาเอาคืน ผมไม่เคยเอาคืนใครอยู่แล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ