ประธานกรธ. เมินเสียงค้านแยกเบอร์ผู้สมัครส.ส.รายเขต ย้ำเพื่อป้องกันทุจริต-เน้นตัวบุคคลมากกว่าพรรค

ข่าวการเมือง Monday August 7, 2017 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีเสียงจากพรรคการเมืองมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการกำหนดให้เบอร์ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แตกต่างกันในแต่ละเขตว่า บางฝ่ายยังมองแต่ความเคยชิน ซึ่งการปฏิรูปจะเอาแต่ความเคยชินไม่ได้ การแยกเบอร์ดังกล่าวเพื่อป้องกันการซื้อเสียงแบบหว่านทั่วทั้งประเทศ นอกจากนี้จะเป็นการให้ความสำคัญกับตัวบุคคล ไม่ใช่พรรคการเมืองเพียงอย่างเดียว

ส่วนที่มีความเป็นห่วงว่าจะทำให้เกิดความวุ่นวายในอนาคตนั้นก็เป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องไปชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในอนาคต

อย่างไรก็ตาม กรณีมีความกังวลว่าจะเกิดความสับสนในการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง นายมีชัย กล่าวว่า ประชาชนสมัยนี้ไม่เหมือนกับแต่ก่อนที่ยังอ่านหนังสือไม่ออกหรือไม่เข้าใจการเมือง ขณะเดียวกันประชาชนเองก็ควรจะต้องศึกษาเกี่ยวกับบุคคลที่ลงสมัครในเขตนั้น

ส่วนเรื่องการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นั้น ประธาน กรธ.กล่าวว่า ยังคงหลักการเบื้องต้นให้มีการเลือกไขว้ตั้งแต่ระดับอำเภอขึ้นไปจนถึงระดับประเทศ ซึ่งเป็นระบบที่สร้างความไม่แน่นอนเพื่อป้องกันการทุจริตฮั้วให้เลือกระหว่างกัน แต่หากพิจารณาแล้วมีข้อบกพร่องอีกก็ต้องมีการแก้ไขต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ