ประธาน สนช.ยังไม่ส่งศาลรธน.ตีความกม.ลูกผู้ตรวจฯ รอเคาะตั้งกมธ.ร่วมหรือไม่ก่อน

ข่าวการเมือง Friday August 11, 2017 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ที่ สนช.ได้ส่งไปให้นายกรัฐมนตรีจนถึงขณะนี้มีทั้งสิ้น 3 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2.ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และ 3.ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดินนั้น ได้รับคำร้องจากสมาชิก สนช. ที่เข้าชื่อจำนวน 34 คน ขอให้ส่งให้ส่งร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยประเด็นการให้ผู้ตรวจการแผ่นดินชุดปัจจุบันปฏิบัติหน้าที่ต่อจนครบวาระขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

แต่ส่วนตัวยังไม่ได้ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพราะอยู่ระหว่างรอความเห็นจากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และผู้ตรวจการแผ่นดินก่อนว่าจะมีการเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกันหรือไม่ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 16 ส.ค. ซึ่งหากทางผู้ตรวจการแผ่นดินและกรธ.ไม่ได้เสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายก็สามารถส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ทันที แต่หากองค์กรใดองค์กรหนึ่งเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกัน ก็ต้องดำเนินการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกันก่อน

สำหรับการยื่นเรื่องคำร้องดังกล่าวไม่ถือเป็นความขัดแย้งภายใน สนช. เพราะเป็นกรณีที่สมาชิก สนช.ใช้สิทธิในฐานะสมาชิกรัฐสภายื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ ส่วนคำวินิจฉัยที่ออกมาจะเป็นบรรทัดฐานให้กับ สนช.สำหรับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญในอนาคตหรือไม่ยังตอบในเวลานี้ไม่ได้ เพราะต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ