นายกฯ เผยไม่ห้ามมวลชนให้กำลังใจ"ยิ่งลักษณ์"แต่ต้องไม่ใช่การจ้างวาน

ข่าวการเมือง Tuesday August 15, 2017 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) พบข้อมูลการใช้งบประมาณแผ่นดินขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) นำมวลชนมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในวันที่ขึ้นศาลในคดีจำนำข้าวว่า เป็นเรื่องที่ สตง. กำลังตรวจสอบอยู่ ถ้าพบว่ามีการเอางบประมาณมาใช้แบบนี้ก็ถือว่าผิด ส่วนจะผิดหรือถูก ต้องไปดูเจตนาบริสุทธิ์หรือไม่

ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่เคยห้ามการไปให้กำลังใจ ถ้าอยากทำก็ไปขับรถกันมาเอง แต่ถ้ามีบุคคลที่สามเข้ามาเกี่ยวข้อง แบบนี้ถือว่าไม่บริสุทธิ์อยู่แล้ว ซึ่งต้องดูว่า มีการจ้างวาน หรือเกณฑ์คนเดินทางมาหรือไม่ ถ้าทำแบบนี้ก็ผิด ส่วนถ้าเดินทางมาแล้วไม่ผิดกฎหมาย รัฐบาลทำอะไรไม่ได้อยู่แล้ว เพราะการเอาคนมาลงโทษ เอาคนมาติกคุก ไม่ใช่เรื่องดี และก็มีแต่ชาวบ้านทั้งนั้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ว่าจะไปจะศาล หรือ มาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล หากมีการกีดขวางการจราจรจะต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งวันนี้หลายอย่างได้ผ่อนปรนให้มากแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ม.44 หรือ ศาลทหาร ก็ปลดล็อคกันไปมากแล้ว

"ถามว่าประเทศดีขึ้นหรือไม่ ก็ยิ่งไม่กลัวกันเข้าไปอีก ผมไม่รู้จะเอาอย่างไรกับคนเหล่านี้ การให้กำลังใจเป็นเรื่องธรรมดา ผมไม่ได้ว่าอะไร แต่ขอให้สมควร ไม่ใช่ระดมขนไปให้หมด แล้วมาด่าว่ารัฐบาลปิดกั้น ผมปิดกั้นตรงไหน ถ้าปิดกั้นต้องประกาศห้ามมาทั้งสิ้น"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงมีเหตุผลการจัดประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.สัญจร วันที่ 20-21 ส.ค.ที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองว่า ส่วนตัวไม่สน ไม่ให้เครดิต เพราะจะใช้เวลาที่เหลือ ไปรับฟังชาวบ้านว่าเขามีปัญหาตรงไหน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ