นายกฯ ชี้แก้ทุจริตต้องแก้ทั้งผู้ให้-ผู้รับ ขอศึกษาแนวทางการตรวจสอบบัญชีจากตปท.

ข่าวการเมือง Tuesday August 15, 2017 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีให้ข้าราชการทุกคนแสดงบัญชีทรัพย์สิน เพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริต ว่า ต้องมีการหารือว่าเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินข้าราชการระดับไหนบ้าง ซึ่งให้แนวทางกับศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ไปศึกษาดูว่าจะดำเนินการป้องการโกงได้อย่างไร

พร้อมทั้งฝากแนวทางว่า ควรจะให้บริษัท ร้านค้าหรือภาคเอกชน จดแจ้งบัญชีทรัพย์สินด้วยหรือไม่ เพราะถ้าไม่มีผู้ให้ ก็จะไม่มีผู้รับ การโกงก็จะไม่เกิดขึ้น ดังนั้นขอให้ไปศึกษาแนวทางของต่างประเทศด้วย อย่าวิพากษ์วิจารณ์หรือคิดเอาแต่สะใจกันอย่างเดียว เพราะถ้าคิดแล้วทำไม่ได้ก็จะมาโทษนายกรัฐมนตรีว่าไม่แก้ปัญหาอะไรเลย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินข้าราชการทุกระดับ ค่อนข้างเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่ถ้าทำได้เป็นเรื่องที่ดี แต่เบื้องต้นต้องตรวจสอบทั้งหมด ทั้งคนให้ คนรับ คนเสนอ หรือคนที่ต้องการอำนวยความสะดวก

"การแก้ปัญหาทุจริตต้องแก้ปัญหาทั้งสองทาง ดังนั้นถ้าจะทำก็ต้องตรวจสอบบริษัทเอกชนให้แสดงบัญชีทรัพย์สินด้วย แต่หากบริษัทบอกว่าก็ได้แสดงหลักฐานการเสียภาษีมาแล้ว ก็ต้องหามาตรการอื่นให้ตรวจสอบมากกว่าเดิม ซึ่งขอให้ทุกคนช่วยกันสร้างการรับรู้กับประชาชน โดยอย่ามองข้าราชการเป็นผู้ร้ายเพียงข้างเดียว"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ