นายกฯ เผยโผทหารใกล้สรุป ยันไม่มีสิทธิ์เปลี่ยน-เป็นไปตามระบบอาวุโส

ข่าวการเมือง Tuesday August 15, 2017 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2561 ว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาของแต่ละกองทัพ ซึ่งทราบว่าใกล้เสร็จแล้ว โดยอยู่ในขั้นตอนที่ผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพจะต้องลงนาม และส่งมาให้ รมว.กลาโหมเป็นผู้เสนอมาที่นายกรัฐมนตรีเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯถวาย โดยยืนยันว่าจะต้องทำให้ทันภายในเดือน ก.ย.นี้

"ตำแหน่งหลักๆมันชี้กันไม่ได้ เพราะเป็นหัวใจของกองทัพ ผมว่าอย่าไปประเมินเอง บางทีท่านอาจจะรู้บ้าง ไม่รู้บ้างใครเป็นอย่างไร แต่อย่าไปเชียร์ เชียร์ไม่ได้ ไม่ใช่เชียร์ม้า เชียร์มวย ได้ยินว่าใกล้เสร็จแล้ว"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขั้นตอนการแต่งตั้งโยกย้ายต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการ 7 คนที่มี รมว.กลาโหมเป็นประธาน ซึ่งทุกคนโตมาจากทุกกองทัพ ผู้บัญชาการทหารบกก็ต้องพิจารณาจากห้าเสือ ทบ.ตามระดับอาวุโส ซึ่งผู้ที่จะเป็น ผบ.ทบ.ได้ คนแรกคือ รองผู้บัญชาการทหารบก จากนั้นเป็นประธานที่ปรึกษา ผู้ช่วยหนึ่ง ผู้ช่วยสอง จนถึงระดับเสธ นี่คือระบบอาวุโส และที่ตัวเองพูด พูดในฐานะอดีตผู้บัญชาการทหารบก ไม่ใช่ว่านายกรัฐมนตรีจะมีอำนาจเข้าไปแต่งตั้งได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ