ซูเปอร์โพล เผยประชาชนห่วงสถานการณ์บ้านเมืองวุ่นวายหลังตัดสินคดีรับจำนำข้าว

ข่าวการเมือง Sunday August 20, 2017 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เผยประชาชนส่วนใหญ่มีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมืองต่อการตัดสินคดีโครงการรับจำนำข้าวที่อาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งครั้งใหม่ในหมู่ประชาชน โดยอยากให้รัฐบาลหรือหน่วยงานด้านความมั่นคงออกมาช่วยสร้างความมั่นใจถึงความพร้อมที่จะควบคุมดูแลสถานการณ์ให้อยู่ในความสงบเรียบร้อยได้ เพราะเชื่อว่าสถานการณ์ทางการเมืองหลังการตัดสินคดีจะแย่ลงไปกว่าเดิม

"ประชาชนจำนวนเกินกว่าครึ่งหนึ่ง หรือกว่าร้อยละ 54.2 มีความกังวลต่อการคำตัดสินคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวจะนำมาสู่ความขัดแย้งครั้งใหม่ในหมู่ประชาชน ในขณะที่ร้อยละ 45.8 ระบุว่าไม่มีความกังวลต่อเรื่องนี้" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

โดยประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 79.4 ระบุว่า รัฐบาลและหน่วยงานความมั่นคงควรออกมาช่วยสร้างความมั่นใจว่าบ้านเมืองจะสงบสุข ไม่มีปัญหาวุ่นวายจากคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ขณะที่ร้อยละ 20.6 ระบุว่าไม่ควรออกมา

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่จำนวนกว่าครึ่งหนึ่ง หรือร้อยละ 50.3 ระบุว่านักการเมืองควรชดเชยความเสียหายให้กับประเทศจากคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเต็มวงเงินที่เสียหาย ส่วนร้อยละ 44.0 เห็นว่าควรชดเชยบางส่วน มีเพียงร้อยละ 5.7 ที่ระบุว่าไม่ควรชดเชยความเสียหาย

อย่างไรก็ตาม ที่น่าเป็นห่วง คือ ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 49.3 ระบุว่า การเมืองไทยภายหลังการตัดสินคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวจะแย่เหมือนเดิม และร้อยละ 8.8 ระบุจะแย่ลงไปอีก ขณะที่ร้อยละ 22.3 เห็นว่าจะดีขึ้น และร้อยละ 19.6 ระบุว่าดีเหมือนเดิม

ทั้งนี้ ชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) ได้ทำวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง ประชาชนคิดอย่างไรต่อคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและผลกระทบทางการเมือง โดยสอบถามความคิดเห็นจากกรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพจำนวนทั้งสิ้น 1,309 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 11-18 ส.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ