ศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัยคำร้องร่าง พ.ร.ป.ผู้ตรวจการแผ่นดิน ปมไม่เซ็ตซีโร่

ข่าวการเมือง Wednesday August 23, 2017 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัยคำร้องกรณีที่ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่งความเห็นของสมาชิก สนช.จำนวน 36 คน ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน มาตรา 56 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

เนื่องจากสมาชิก สนช.รวม 36 คน เห็นว่า ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ผ่านการให้ความเห็นชอบของ สนช. มาตรา 56 ที่บัญญัติว่า "ให้ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินและผู้ตรวจการแผ่นดินซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ใช้บังคับ ยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะครบวาระตามที่กำหนดในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ.2552" ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ จึงได้ส่งความเห็นให้ประธาน สนช.เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นกรณีที่ สนช.ได้พิจารณาและเห็นชอบร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน และสมาชิก สนช.จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเห็นว่ามาตรา 56 ในร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าว มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งประธาน สนช.ส่งความเห็นดังกล่าวมายังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ จึงเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1)

"ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย และให้แจ้งประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบ และพิจารณามอบหมายให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งเป็นผู้แทนของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติผู้เสนอความเห็น (ฝ่ายเสียงข้างน้อย) จำนวน 1 คน และผู้แทนของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสียงข้างมากที่ลงทติเห็นชอบในวาระที่สาม จำนวน 1 คน มาชี้แจงพร้อมทำความเห็นเป็นหนังสือต่อศาลในวันที่ 30 สิงหาคม 2560" คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ