โพลล์เผยประชาชนคาดไม่รอนานหลังมีรถ NGV ใหม่ แต่ไม่มั่นใจบริการดีขึ้น-ประมูลโปร่งใส

ข่าวการเมือง Sunday August 27, 2017 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ เผยประชาชนที่ใช้บริการรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ส่วนใหญ่ประสบปัญหารอนาน เนื่องจากมีปริมาณไม่เพียงพอกับความต้องการ และรู้ว่ากำลังจะได้รถโดยสารประจำทางที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) ใหม่มาให้บริการทดแทนรถเมล์เก่าทันช่วงปีใหม่ โดยคาดหวังว่าเมื่อได้รถเมล์ NGV ใหม่แล้วจะมีปริมาณรถเมล์เพียงพอกับความต้องการของประชาชน แต่ไม่ค่อยเชื่อมั่นว่าหากได้รถเมล์ NGV ใหม่แล้วจะช่วยให้การบริการดีและมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม อีกทั้งไม่เชื่อว่าการจัดหารถเมล์ NGV ใหม่จะมีความโปร่งใส

"ปัญหาหรือสิ่งที่พบเจอมากที่สุดจากการใช้บริการรถเมล์ในปัจจุบันคือ ปัญหาการรอรถเมล์นาน รถไม่พอกับความต้องการ (ร้อยละ 71.4) รองลงมาคือ การขับรถหวาดเสียว ขับเร็ว ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร (ร้อยละ 60.2) และสภาพรถชำรุด มีควันดำ แอร์ร้อน มีกลิ่นเหม็น (ร้อยละ 57.5)" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

สำหรับความพึงพอใจในภาพรวมของการใช้บริการรถเมล์ในปัจจุบันพบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 66.6 มีความพึงใจต่อการใช้บริการในระดับปานกลาง ขณะที่ร้อยละ 21.6 พึงพอใจค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด และร้อยละ 11.8 พึงพอใจค่อนข้างมากถึงมากที่สุด

ทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 51.7 ทราบข่าวการจัดหารถเมล์ NGV ใหม่มาแทนของเก่าให้ทันก่อนปีใหม่ ขณะที่ร้อยละ 48.3 ยังไม่ทราบ

ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 74.3 คาดหวังว่าหากได้รถเมล์ NGV ใหม่แล้ว อยากให้มีปริมาณรถเมล์ให้เพียงพอกับความต้องการ รองลงมาร้อยละ 73.0 อยากให้พนักงานขับและพนักงานเก็บเงินให้บริการดี สุภาพเรียบร้อย และร้อยละ 64.4 อยากให้มีรถเมล์ใหม่ในทุกสาย ครอบคลุมทุกเส้นทาง

ส่วนความเชื่อมั่นว่าหากเปลี่ยนเป็นรถเมล์ NGV ใหม่แล้ว การบริการของรถเมล์จะดีและมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ส่วนใหญ่ร้อยละ 52.8 เชื่อมั่นค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด ขณะที่ร้อยละ 47.2 เชื่อมั่นค่อนข้างมากถึงมากที่สุด

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 82.0 ยังไม่เชื่อมั่นว่าการจัดหารถเมล์ NGV ใหม่จะมีความโปร่งใส ไม่มีทุจริตคอร์รัปชั่นเกิดขึ้น ขณะที่ร้อยละ 18.0 ระบุว่าเชื่อมั่น

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง "ความคาดหวังของคนกรุงกับการใช้บริการรถเมล์ NGV ใหม่" โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มผู้ใช้บริการรถเมล์กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้นจำนวน 606 คน ช่วงวันที่ 18-24 สิงหาคม 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ