นายกฯ เผยเสียใจกลายเป็นจำเลยสังคม หลัง"ยิ่งลักษณ"หนีคดีรับจำนำข้าว

ข่าวการเมือง Tuesday August 29, 2017 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า รู้สึกเสียใจที่ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงกลายเป็นจำเลยของสังคมจากการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่เดินทางไปฟังคำพิพากษาในคดีโครงการรับจำนำข้าว เพราะรัฐบาลพยายามดำเนินการเรื่องต่างๆ ให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยมุ่งหวังให้เป็นไปตามกระบวนการ แต่กลับมาเป็นจำเลยของสังคม ทั้งๆ ที่อีกฝ่ายไม่เดินทางมารับฟังคำตัดสิน และอยากให้ทุกคนคิดย้อนกลับไปว่า หลายๆ คดีความมีความคืบหน้าในรัฐบาลชุดนี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังอยู่ในประเทศหรือหลบหนีออกนอกประเทศไปในเส้นทางใด ซึ่งได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ติดตามเส้นทางทั้งในประเทศและต่างประเทศ และกำลังรอคำตอบอย่างเป็นทางการ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าต่างประเทศจะให้ความร่วมมือกลับมาอย่างไร โดยได้ประสานผ่านทางการทูตทั้งประเทศในกลุ่ม CLMV รวมถึงสิงคโปร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึงรอการตรวจสอบจากทุกหน่วยงาน ทั้งด่านตรวจคนเข้าเมือง วิทยุการบิน ท่าอากาศยาน

"ประเด็นแรก ถ้าทุกคนย้อนกลับไปดู สมัยก่อนใครจะไปไหนก็ตาม ก็ออกคำสั่งมาตรา 44 ใช่หรือไม่ ว่าจะต้องขออนุญาต คสช. และที่ผ่านมาสื่อฯ นักสิทธิมนุษยชน ฝ่ายการเมือง ก็บอกว่าเป็นการละเมิด ผมก็ยกเลิกคำสั่งนั้นไปแล้ว เพราะฉะนั้นเขาไม่ต้องมาขอผม เข้าใจตรงนี้ด้วย ประเด็นที่สอง ในระหว่างนี้ที่การตัดสินยังไม่เกิดขึ้น ศาลก็มีข้อตกลงกับผู้ถูกกล่าวหาว่า ให้มีเงินประกันตัว 30 ล้านบาท ว่าจะไม่หนีออกนอกประเทศ ซึ่งตอนนี้ก็ถูกยึดเงินประกันไปแล้ว นี่คืออีกขั้นตอน เป็นเรื่องของศาล และประเด็นที่สาม เส้นทางการหายตัว ผมได้สั่งการไปหลายวันแล้ว การดำเนินการต้องเช็คหลายทาง ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ผมก็ให้สอบถามไป และรอคำตอบอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง ผมก็ไม่ทราบว่าจะตอบมาว่าอย่างไร การเข้าการออก ไปตรงไหน ไปขึ้นเครื่องบินจากตรงไหน ไปยังไง ตอนนี้กำลังดำเนินการทั้งหมด ขึ้นอยู่กับต่างประเทศทั้งต้นทางปลายทางว่าจะตอบอย่างไร กระทรวงการต่างประเทศกำลังประสานอยู่" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมามีความวุ่นวายสับสนพอสมควรที่จะติดตามอดีตนายกรัฐมนตรีไปทุกแห่ง เพราะจะถูกมองว่าเป็นการไปรังแก จึงได้สั่งให้ฝ่ายความมั่นคงผ่อนปรนการติดตามออกมาเล็กน้อย มีจุดเฝ้าตรวจอยู่หน้าบ้าน ก่อนและหลังออกจากบ้าน ซึ่งเมื่ออดีตนายกรัฐมนตรียังไม่ได้เป็นผู้ต้องหาก็ไม่สามารถทำอะไรได้มาก อยากให้ทุกคนเข้าใจเหตุผล และการชี้แจงนี้ไม่ได้เป็นคำแก้ตัว อยากให้ทุกคนมีหลักคิดให้ถูกต้อง และยืนยันว่า คสช.และฝ่ายความมั่นคง ไม่ได้ให้การช่วยเหลือในการหลบหนี เว้นแต่มีคนชั่วบางคนปล่อยปละละเลย และถ้าพบมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือ หรือรับผลประโยชน์ ก็จะต้องหาจนเจอและถูกลงโทษ

"ผมว่าไม่เกินความสามารถ ต้องขอเวลานิดนึง เพราะเกี่ยวพันกับต่างประเทศด้วย ข้อสำคัญคือ ไม่อยากให้พูดจากล่าวให้ร้ายกันไปก่อน อย่างที่วิพากษ์วิจารณ์กันตามสื่อโซเซียลว่าไปประเทศโน้น ประเทศนี้ เดี๋ยวก็เป็นปัญหาอีก เรากำลังเดินหน้าอยู่ อย่าเอาเรื่องทุกเรื่องมาปนกัน ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจะเสียหาย ถ้าไปต่างประเทศก็ต้องมีการขอความร่วมมือ ขอส่งตัว อะไรต่างๆ ก็ท่านแรกยังกลับไม่ได้เลย เพราะว่าท่านก็เคลื่อนไหวของท่านไปเรื่อย เพราะฉะนั้นก็เป็นเคสเดียวกับทายาทกระทิงแดง นั่นขอตำรวจสากลไป 170 ประเทศ ยังกลับมาไม่ได้เลย แต่ผมยืนยันว่าต้องลงโทษให้ได้ ก็ต้องหาวิธีการทางกฎหมาย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เป็นการสมควรหากหลังจากนี้ อดีตนายกรัฐมนตรีจะมีความเคลื่อนไหว เพราะอดีตนายกรัฐมนตรีเป็นผู้กระทำความผิด ซึ่งความผิดขณะนี้มีเรื่องเดียว คือ การหลีกเลี่ยงไม่ไปศาลและถูกยึดเงินประกัน ส่วนเรื่องคดียังไม่ถูกตัดสิน ต้องรอฟังผลเดือนกันยายนว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า มีความกังวลว่ากรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาจจะซ้ำรอยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนก็กังวล และทุกคนก็ทำงานอย่างเต็มที่ แต่ถ้าหลบหนีก็จะเป็นผู้ร้ายหนีคดี ก็ต้องลดการให้เกียรติ ซึ่งที่ผ่านมาให้เกียรติมาตลอด และยังไม่ขอตอบกรณีหากมีการขอลี้ภัย เพราะยังไม่ชัดเจนจะลี้ภัยเพราะเหตุใด และคาดว่าไม่น่าจะขอลี้ภัยได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้อย่ายกความรับผิดชอบทั้งหมดให้ตนเอง และไม่อยากให้คิดว่าวันนี้ฝ่ายความมั่นคงล้มเหลว เพราะได้ทำเรื่องดีให้เกิดผลสัมฤทธิ์อีกหลายเรื่อง

"ผมหนักอกนะ ถ้าเป็นผมท่านจะรู้ว่า ท่านทำไม่ได้หรอก จะช่วยใคร ผมช่วยไม่ได้ อย่าเอาเรื่องนี้ไปพันเรื่องโน้น คลิปออกมาเต็มไปหมด มันคนละเวลา มันคนละเรื่อง และผมเป็นลูกน้อง เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ผมก็เคารพทุกคนนั้นแหละ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะมีการเลื่อนแถลงผลงานของทุกกระทรวงออกไปก่อน ซึ่งงานหลายด้านจะเห็นผลในอีก 3 เดือนข้างหน้า

"ก็เลื่อนทุกอัน ตอนนี้คนไม่ค่อยสนใจ เพราะสนใจกันเรื่องเดียว แถลงไปตอนนี้ก็ไม่ฟัง เลื่อนไปก่อน พูดตอนนี้เรื่องดีๆ หายหมด ห่วงกันเรื่องเดียวตอนนี้ หนีตรงไหน ไปอย่างไร ซักกันทุกวัน มันปิดไม่มิดหรอก เดี่ยวหาเจอจนได้ ใจเย็นๆ อย่าให้อย่างอื่นพังไปด้วยเลย ผมขอร้อง อย่าให้สิ่งที่ผมพยายามทำมา 3 ปี มันล้มละลายไปด้วยคนๆ เดียว ผมขอแค่นี้ได้หรือไม่ ถ้าท่านเชื่อมั่น ผมจะทำให้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ