กลุ่มพันธมิตรฯ ออกแถลงการณ์เตรียมฟ้องอาญาป.ป.ช.หลังเลือกปฎิบัติไม่อุทธรณ์"สมชาย-ชวลิต-พัชรวาท"

ข่าวการเมือง Wednesday August 30, 2017 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ซึ่งประกอบไปด้วย นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ อดีตโฆษกกลุ่มฯ นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ประสานงานกลุ่มฯ และนายวีระ สมความคิด หัวหน้าฝ่ายกฎหมายและคดีความกลุ่มฯ เตรียมดำเนินคดีอาญากับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หลังมีมติให้อุทธรณ์คดีสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 เฉพาะ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) จำเลยที่ 4 เพียงคนเดียว

"การลงมติของ ป.ป.ช.มีความไม่เป็นธรรม และทำให้สังคมเกิดความสงสัยว่ามีเจตนาที่จะกระทำฝืนมติ ป.ป.ช.ชุดเดิมที่ลงมติว่า จำเลยทั้ง 4 มีความผิดอย่างชัดเจน รวมถึงมติของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก็ได้พิพากษาอย่างไม่เป็นเอกฉันท์จึงไม่มีเหตุผลอันสมควรที่จะไม่ทำการอุทธรณ์จำเลยที่เหลือทั้ง 3 คน คือ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ดังนั้นคณะทำงานพันธมิตรฯ จึงมีมติให้ดำเนินคดีความอาญากับ ป.ป.ช. ต่อไป โดยจะดำเนินการให้เร็วที่สุด" นายปานเทพ กล่าว

อดีตโฆษกกลุ่มฯ กล่าวว่า การเลือกปฏิบัติให้ลงมติอุทธรณ์เฉพาะ พล.ต.ท.สุชาติ เพียงคนเดียว ย่อมทำให้สังคมสามารถเปรียบเทียบกับมาตรฐานคดีโครงการรับจำนำข้าว ที่ผู้บังคับบัญชาแม้จะเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก็ต้องได้รับบทลงโทษด้วย แต่ฝ่ายความมั่นคงกลับถอนกำลังเจ้าหน้าที่ในการติดตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้หลบหนีไปได้ ขณะที่ ป.ป.ช.ไม่อุทธรณ์จำเลยที่เหลือทั้ง 3 คนนั้น ย่อมทำให้สังคมมีความสงสัยว่า บทลงโทษและการจำคุกจริงไม่ได้มีไว้สำหรับพวกพ้องของตัวเอง หรือชนชั้นนำที่จะเป็นหุ้นส่วนอำนาจทางการเมืองในอนาคตหรือไม่ และต้องการช่วยเหลือคนเฉพาะกลุ่ม โดยไม่สนใจความยุติธรรมให้กับผู้บาดเจ็บในคดีสลายการชุมนุม ซึ่งการกระทำดังกล่าวย่อมไม่สามารถสร้างความปรองดองให้กับคนในชาติได้ และย่อมทำให้สังคมถูกแบ่งชนชั้นในการเลือกปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรมและจะสร้างความแตกแยกเกิดขึ้นแน่นอน

ด้านนายวีระ สมความคิด กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า พล.ต.อ.พัชรวาท จำเลยในคดีนี้เป็นน้องชายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ซึ่งเชื่อว่ามีใบสั่งมายัง ป.ป.ช.ให้ พล.ต.อ.พัชรวาท ไม่ถูกดำเนินคดี เพราะถ้าไม่มี พล.ต.อ.พัชรวาท มติอาจจะไม่ออกมาเป็นเช่นนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ