นายกฯ มีกำหนดเดินทางเข้าร่วมประชุม BRICS Summit ที่ประเทศจีน 4-5 ก.ย.นี้

ข่าวการเมือง Thursday August 31, 2017 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมระหว่างผู้นำกลุ่มประเทศ BRICS กับประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา (Emerging Markets and Developing Countries Dialogue – EMDCD) ในช่วงการประชุม BRICS Summit ครั้งที่ 9 ในวันที่ 5 ก.ย. 60 ณ เมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน

การประชุม EMDCD กำหนดจัดขึ้นภายใต้หัวข้อหลัก คือ “การเสริมสร้างความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมเพื่อการพัฒนาร่วมกัน” (Strengthening Mutually-Beneficial Cooperation for Common Development) โดยที่ประชุมจะหารือร่วมกันใน 2 ประเด็นหลัก ได้แก่ การส่งเสริมการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมเพื่อการบรรลุวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 (พ.ศ. 2573) และ การเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศโดยให้ความสำคัญกับความร่วมมือใต้-ใต้

ทั้งนี้ การเข้าร่วมประชุม EMDCD ของนายกรัฐมนตรีจะเป็นโอกาสที่นายกรัฐมนตรีจะได้แสดงวิสัยทัศน์และบทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยในฐานะประเทศกำลังพัฒนาที่มีบทบาทเป็นที่ยอมรับในเวทีระหว่างประเทศ รวมถึงเป็นโอกาสอันดีในการเผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในฐานะแนวทางหนึ่งที่จะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนให้เป็นที่ประจักษ์ต่อประชาคมระหว่างประเทศ ตลอดจนการได้พบหารือทวิภาคีกับผู้นำจากกลุ่มประเทศ BRICS กับประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาที่มีความสำคัญ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและสานต่อความร่วมมือระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น

จีนในฐานะประเทศเจ้าภาพและประธานกลุ่มประเทศ BRICS ประจำปี 2560 ได้เชิญประเทศเพื่อนบ้าน ประเทศกำลังพัฒนาและประเทศตลาดเกิดใหม่ที่มีบทบาทสำคัญในเวทีเศรษฐกิจระหว่างประเทศ มีเอกลักษณ์และมีความสัมพันธ์ฉันมิตรที่ดีกับจีน จำนวน 5 ประเทศ เข้าร่วมการประชุม EMDCD โดยในส่วนของไทย เป็นประเทศเดียวจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุม EMDCD โดยจีนให้เหตุผลที่เชิญไทยว่า ไทยเป็นประเทศที่จีนให้ความสำคัญ โดยตระหนักถึงบทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยในฐานะประเทศกำลังพัฒนาที่มีต่อภูมิภาคและประชาคมระหว่างประเทศ และผู้นำของทั้ง 2 ประเทศมีความสัมพันธ์ฉันมิตรที่ดีต่อกันและดำเนินมาอย่างยาวนาน

สำหรับอีก 4 ประเทศที่ได้รับเชิญเข้าร่วม ได้แก่ เม็กซิโก ในฐานะประเทศกลุ่ม ๒๐ และประเทศจากภูมิภาคลาตินอเมริกา, อียิปต์ ในฐานะประเทศจากภูมิภาคตะวันออกกลาง, ทาจิกิสถาน ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านของจีน และ กินี ในฐานะประธานสหภาพแอฟริกา (African Union - AU) และประเทศจากภูมิภาคแอฟริกา

สำหรับการเดินทางไปเยือนประเทศจีนครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะได้ลงนามความร่วมมือในโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร ร่วมกับฝ่ายจีนรวม 2 ฉบับ คือ สัญญา 2.1 งานออกแบบรายละเอียดโครงสร้างพื้นฐาน และสัญญา 2.2 สัญญางานจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านโยธา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ