รมช.คลัง เผย กมธ.ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ ยังหาข้อสรุปอัตราจัดเก็บไม่ได้

ข่าวการเมือง Thursday August 31, 2017 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องอัตราการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และรายละเอียดการยกเว้นภาษีต่าง ๆ โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ ได้ขอขยายเวลาการพิจารณาออกไปอีก 60 วัน คือ จนถึงสิ้นเดือน ก.ย.นี้

"ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมีคนเกี่ยวข้องจำนวนมาก และที่ผ่านมามีหนังสือมาถึงกรรมาธิการฯ จำนวนมากให้พิจารณาประเด็นต่าง ๆ เพิ่มเติม ซึ่งมีทั้งที่อยากให้เก็บและไม่ให้เก็บภาษี โดยในส่วนนี้กระทรวงการคลังต้องการพิจารณากฎหมายนี้ให้จบ เพราะทำกันมา 12 รัฐบาล เป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว โดยจะให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2562 แม้ว่าจะมีเอกชนขอให้เริ่มช้ากว่านั้นก็ตาม" นายวิสุทธิ์ กล่าว

รมช.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้ กมธ.ฯ ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการศึกษารายละเอียดการเก็บภาษีของใหม่ทั้งแบบที่อยู่อาศัย เกษตรกรรม พาณิชย์ และที่ดินว่างเปล่า เทียบกับการเก็บภาษีแบบเดิมของภาษีโรงเรือนและที่ดิน และภาษีบำรุงท้องที่ เพื่อกำหนดอัตราภาษีที่จะจัดเก็บใหม่ ซึ่งจะต้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเต็มใจเสียภาษีด้วย โดยอัตราการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่แท้จริงยังไม่ได้กำหนด รวมทั้งอัตราเพดานภาษีที่กำหนดไว้ในร่างกฎหมายที่อยู่ระหว่างการพิจารณาในขณะนี้ก็ยังไม่เป็นที่สิ้นสุดว่าจะออกมาเป็นอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ