ประธาน สนช.คาดกำหนดจัดเลือกตั้งราวปลายปี 61 หลังพิจารณากม.ลูก ตามกรอบเวลา

ข่าวการเมือง Thursday September 7, 2017 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงการกำหนดวันเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในช่วงเดือนส.ค.61 ว่า น่าจะเป็นการประมาณการโดยไม่ได้นับรายละเอียดในกรณีที่เกิดปัญหาข้อขัดแย้งหรือความเห็นตามในกฎหมายซึ่งต้องใช้เวลาการพิจารณา ซึ่งหากนับตามกรอบเวลาในการร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญลูกทุกกระบวนการ การเลือกตั้งคาดว่าจะเกิดขึ้นได้ในช่วงปลายปี 61 .

"ตนนับเวลาตามปกติ กรอบเวลาในการร่างกฎหมายลูกทุกกระบวนการ การเลือกตั้งแล้วจะเลยไปจากเดือน ส.ค.เล็กน้อย คือ น่าจะเป็นช่วงปลายปี 61 ระหว่างเดือน พ.ย.-ธ.ค.ซึ่งจะนับชัดเจนไม่ได้ เป็นการประมาณการ เพราะกำหนดเวลาที่ชัดเจนคือกำหนดเวลาการพิจารณากฎหมายลูกของ สนช.ในวาระ 1-3 เวลา 60 วัน ตนเองมีเวลาไม่เกิน 5 วัน ส่งไปให้นายกรัฐมนตรีเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ และนายกรัฐมนตรีก็มีเวลา ซึ่งเวลาเหล่านี้ต้องเอามาคำนวณ"

ขณะที่ความคืบหน้าการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญนั้น ยังคงเดินหน้าไปตามโรดแมพที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำหนดไว้ โดยสามารถพิจารณาไปแล้วมากกว่าครึ่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) นั้นทางคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายได้พิจารณา 6 ประเด็นข้อโต้แย้งเกือบครบถ้วนหมดแล้ว โดยบางประเด็นคณะกรรมการร่วมฯ ยอมตามความเห็นของ กสม.ว่าถูกต้อง เช่น การให้มีกรรมการสรรหาจากภาคเอกชนเข้ามา คือ ต้องมี จะมีข้อยกเว้นไม่ได้ คาดว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุม สนช.ได้เร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ