นายกฯ พอใจแผนยุทธศาสตร์ วปอ.สอดคล้องนโยบายรัฐบาล หวังประเทศพัฒนาต่อเนื่อง

ข่าวการเมือง Thursday September 14, 2017 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานรับฟังการแถลงยุทธศาสตร์ชาติ-ยุทธศาสตร์ทหาร ปี 2561-2580 ซึ่งจัดทำโดยคณะนักศึกษาวิทยาป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 59 นักศึกษาวิทยาลัยเสนาธิการทหาร และนักศึกษาวิทยาลัยการทัพว่า ในฐานะเป็นศิษย์เก่ารุ่น 50 คาดหวังมานานแล้วว่าจะทำอย่างไรให้ประเทศมียุทธศาสตร์ชาติ ถ้าตัวเองไม่ยืนตรงนี้ก็คงไม่เกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมาได้คิดวิเคราะห์ตามหลักวิชาการมามากมาย ซึ่งถือเป็นสิ่งที่เราภาคภูมิใจในวันนี้

ที่ผ่านมาโทษใครไม่ได้ แต่วันนี้ต้องทำให้เกิดขึ้นให้ได้ โดยเฉพาะกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ยุทธศาสตร์ทหาร และถือเป็นภารกิจร่วมกันของทุกคน ไม่ใช่ของนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว และพอใจกับผลงานของ วปอ.ตลอดเวลา 1 ปีที่ผ่านมา และตั้งแต่ปี 2557 จนถึงวันนี้มีการพัฒนาตามลำดับและเป็นข้อมูลที่ตรงประเด็นกับสิ่งที่รัฐบาลกำลังทำในเวลานี้ทั้งหมด

สำหรับยุทธศาสตร์ชาติ 6 ด้านมีปัญหาที่ยังเกิดขึ้น คือ ยังติดกับดักกับปัญหาเดิมๆ บุคลากรและการศึกษาไม่พร้อม ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ เพราะแม้จะวางแผนอนาคตได้ แต่ไม่สามารถทำได้

"เพราะทุกตารางนิ้วของประเทศมีเจ้าของทั้งสิ้น ไม่ว่าจะของรัฐหรือเอกชน เพราะจะขับเคลื่อนก็จะติดคน ไม่ใช่จะเสกให้หายไปได้เฉยๆ ดังนั้นต้องคิดและค่อยๆ ทำ ลดแรงกดดัน ลดความเดือดร้อนของประเทศให้มากที่สุด ไม่ว่าจะจัดระเบียบสนามบิน ที่อยู่อาศัย พื้นที่ป่า สิ่งเหล่านี้ต้องแก้ไข เพราะที่ผ่านมาบางอย่างกลายเป็นนิสัยของคนไปแล้ว ซึ่งไม่ได้โทษใคร เพราะเรามีประชาธิปไตยมาโดยตลอด และจะมีต่อไป แต่จะทำอย่างไรให้ปัญหาลดลง ทำให้คนทุกภูมิภาค มีศักยภาพของตัวเอง เจริญเติบโตจากข้างใน ไม่ทับซ้อนกัน ไม่แย่งตลาดหรือการผลิตซึ่งกันและกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราเขียนยุทธศาสตร์ชาติ แต่หลายอย่างอาจไม่เกิดขึ้น เพราะมีแต่พิธีกรรม มีแต่นามธรรม การขับเคลื่อนยังเกิดขึ้นได้ยาก และตัวชี้วัดประเมินผลได้น้อย ซึ่งต้องเริ่มต้นด้วยการสร้างจิตสำนึกของคนไทย ซึ่งตั้งแต่เข้ามาบริหารประเทศ มีโรดแมพมาตลอด วางเป้าหมายการขับเคลื่อนประเทศไว้ มีคณะกรรมการขับเคลื่อนหลายส่วน และกำลังเข้าสู่ช่วงของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และคณะกรรมการปฏิรูป ที่จะนำแผนงานทั้งหมดมาทำให้เกิดความต่อเนื่อง

"วันนี้เราอยู่ในเรือลำใหญ่ ไม่ใช่เรือแป๊ะ แต่เป็นเรือลำเดียวกัน ที่ต้องขับเคลื่อนประเทศไปพร้อมกัน" พล.อ.อประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งที่จะทำให้ประเทศพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือการส่งเสริมการค้าการลงทุน การทำให้ประเทศพ้นจากความยากจน ซึ่งต้องพัฒนาจากเศรษฐกิจระดับฐานราก มีวิสาหกิจชุมชน และใช้กลไกประชารัฐในการขับเคลื่อน ทุกหน่วยงานต้องร่วมกันขับเคลื่อนงานอย่างเต็มที่ ทุกคนต้องเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง นำนโยบายไปสู่การปฏิบัติให้ได้ ต้องมีคุณธรรมประจำใจ อย่าเอาเปรียบคน อย่าคิดเรื่องการทุจริต

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญคือการรักษาความมั่นคงทางเศรษฐกิจ รัฐบาลกำลังแก้กฎหมายการเวนคืนพื้นที่ เพื่อให้สามารถดำเนินการทางโครงสร้างพื้นที่ฐานได้ เพื่อทำให้เกิดเมืองใหม่ และพัฒนาเมืองใหญ่ขยายเมืองออกไปให้มากขึ้น ซึ่งตลอด 3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลนี้ได้ทำเส้นทางทั่วประเทศได้มากที่สุด ไม่รู้เหมือนกันว่าทำได้อย่างไร แต่อย่าไปมองว่าทำได้มากเพื่อให้เกิดการทุจริตที่มากตามมา เพราะคนดีก็มีอยู่เยอะ ถ้าเห็นว่ามีการทุจริตให้ช่วยกันตรวจสอบ อย่ามาเหมารวมทั้งหมด

"ผมและรองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปต่างประเทศมามาก หลายประเทศสนใจเข้ามาลงทุน เพียงแต่เขาถามว่ารับรองได้หรือไม่ว่าประเทศจะมีความสงบสุข บ้านเมืองมีเสถียรภาพต่อไปอีก 20 ปี ทั้งหมดไม่ได้อยู่ที่ตัวเอง แต่อยู่ที่ทุกคน ต้องเลือกคนดีเข้ามาทำงานเพื่อบ้านเมือง เพราะวันนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การทำให้ประเทศมีเสถียรภาพจำเป็นต้องแก้ปัญหาเรื่องยาเสพติด เรื่องการทุจริต การตัดไม้ทำลายป่าด้วย วันนี้ตนเองขอคาดโทษเจ้าหน้าที่ทุกคน ต้องแก้ปัญหาให้ได้ ต้องจับหัวขบวนมาลงโทษให้ได้ เพราะที่ผ่านมาเราจับกุมรายเล็ก และยึดของกลางเก็บไว้เต็มคลังไปหมด แต่ยังเจ็บหัวหน้าขบวนการไม่ได้ ดังนั้นต้องแก้ปัญหาตรงนี้ให้ได้ ถึงจะนำไปสู่การแก้ปัญหา ต้องทำงานอย่างเอาจริงเอาจังและไม่เลือกปฏิบัติ

"ผมรู้จักทุกคนแต่ไม่รู้จักหน้า เพราะผมทำงานเพื่อคน 70 ล้านคน ถ้าใครอ้างมาบอกผม กระซิบก็ได้ ที่รับฟังทุกอัน บางอันก็เรื่องไม่เป็นเรื่อง เขาลือกันมาบ้าง ไม่รู้ขั้นตอนบ้าง บางทีก็ไม่มีหลักฐาน แต่ก็ต้องหาให้ได้พวกแอบอ้าง นายกฯ ชอบทานอาหารอันนี้ เดี่ยวต้องจัดอาหารให้นายกฯ สักหน่อย แต่ผมกินข้าวที่บ้าน ซื้อเอง กินเอง เดี่ยวจะซื้อไปฝากเพราะนายกฯ ชอบทาน นี้โม้กับเพื่อนในวงทหารนะ บางทีตัวเองยังไม่รู้ว่าเป็นใคร นี่ถึงขนาดนี้เลย คุณจะเชื่อเขาก็ตามใจ เมื่อก่อนคนรักเยอะ แต่วันนี้เพื่อนฝูงรังเกียจหมด เพราะไม่มีเวลาให้เขา มากคนก็มากเรื่อง แต่ความเป็นเพื่อนพี่น้องยังมีอยู่ แยกกันไม่ได้อยู่แล้ว แต่ตัวเองเชื่อมั่นในตัวคณะรัฐมนตรีของผม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พรรคการเมืองต้องปฏิรูปตัวเองด้วย พอรัฐบาลออกยุทธศาสตร์มาก็บอกว่าไม่เห็นด้วย เขาไม่เห็นด้วยสักอย่าง ไม่ว่าจะปฏิรูป หรืออะไรก็ตามแต่ แต่พอไล่ปัญหาก็พบปัญหาเยอะแยะไปหมด ตนเองก็อยากย้อนกลับถามเหมือนกันว่า ที่ผ่านมาปัญหาเหล่านี้มีหรือไม่ แล้วได้แก้ปัญหาบ้างหรือไม่ ดีขึ้นหรือไม่ ทุกคนต้องช่วยกันตอบคำถามนี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเข้ามาเป็นนักศึกษา วปอ. ไม่ใช่มาเพื่อสร้างคอนเน็คชั่น แต่ต้องมาเพื่อสร้างความดีร่วมกัน ขับเคลื่อนประเทศร่วมกัน คนดีหรือไม่ดีรู้อยู่แล้ว เมื่อไรที่เพื่อนทำไม่ดี อย่าไปทำแบบเขา ต้องตักเตือน ชักจูงกลับมาให้เป็นคนดี เราเลือกคบคนไม่ได้ แต่ต้องคิดว่าทำอย่างไรให้คนไม่ดีให้กลับมาดีให้ได้ หากยังไม่ดีขึ้นก็จำเป็นต้องตัดหางปล่อยวัด อย่าให้เขากล่าวหาว่า การเรียนนี้เป็นหลักสูตรคอนเน็กชั่น แต่ให้ถือเป็นคอนเน็กชั่นกับรัฐบาลในการขับเคลื่อนประเทศได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ