นายกฯ แจงขึ้นภาษีเหล้า-บุหรี่สกัดนักดื่มและนักสูบหน้าใหม่ ปัดข่าวถังแตก, อดีตส.ส.ชาติไทยหนุนนายกฯ อยู่ยาว

ข่าวการเมือง Monday September 18, 2017 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในระหว่างการลงพื้นที่จ.สุพรรณบุรี ถึงข้อเรียกร้องให้รัฐช่วยเหลือสนับสนุนงบเพิ่มขึ้นนั้นอยากให้ประชาชนเข้าใจว่า การจัดเก็บภาษีมีข้อจำกัด ทั้งที่รัฐบาลพยายามที่จะไล่เก็บภาษีกับกลุ่มที่หลีกเลี่ยงแล้ว เช่นเดียวกับการขึ้นภาษีเหล้า บุหรี่ ไม่ใช่รัฐบาลถังแตกจนต้องขึ้นภาษี แต่ความจริงเพื่อเป็นการสกัดกั้นนักดื่มและนักสูบหน้าใหม่ นี่คือหลักคิดที่ถูกต้อง ไม่ใช่การออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเพียงอย่างเดียวโดยไม่มีเหตุผล หรือการกล่าวหาว่ารัฐบาลทุจริตนำเงินไปซื้ออาวุธหรือเอื้อประโยชน์ให้นายทุน หากมีหลักฐานก็ขอให้มาแสดง ไม่ควรกล่าวหาลอยๆ เพราะทุกโครงการรัฐบาลคิดออกมาด้วยวามบริสุทธิ์ใจ ตนเองไม่เคยต้องการผลประโยชน์แม้แต่บาทเดียว และหากมีใครอ้างรัฐบาลหาผลประโยชน์ ถ้าตนเองรู้จะจัดการอย่างเด็ดขาด

เช่นเดียวกับการเลือกตั้งที่หลายฝ่ายตั้งตารอก็จะเป็นไปตามโรดแมพที่วางไว้ และเมื่อถึงเวลาก็ขอให้ประชาชนเลือกคนดี ไม่ยุแยงตะแคงรั่ว ทำเพื่อประเทศ ไม่มีความขัดแย้งหรือการชุมนุมเหมือนที่ผ่านมา ดังนั้นขอให้ทุกคนอย่าเลือกผิดอีก เพราะตนเองไม่สามารถเข้าไปแก้ปัญหาให้ได้อีกแล้ว

ขณะที่การสร้างความปรองดองทุกพรรคการเมืองควรจะมาร่วมมือกับรัฐบาล คิดและร่วมวางนโยบายที่จะทำให้ประชาชนในอนาคต ไม่ใช่วิพากษ์วิจารณ์ โจมตี แต่ไม่ช่วยเสนอแนะสิ่งที่เป็นประโยชน์ ซึ่งการสร้างความปรองดอง สิ่งหนึ่งคือไม่เคยคิดไล่ล่าใคร ทุกอย่างจะต้องเป็นประตามกระบวนการยุติธรรมใครทำผิดมากก็ถูกดำเนินคดีมากเป็นเรื่องธรรมดา และส่วนตัวไม่อยากให้มีการใช้กำลังเข้ามาแก้ปัญหาแบบรัฐบาลนี้อีก ซึ่งเวลารัฐบาลที่เหลือจะเป็นไปตามโรดแมพ

โดยในระหว่างการลงพื้นที่ครั้งนี้ได้พบกับนายประภัตร โพธสุธน อดีตเลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งได้กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ลงพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี และเปิดใจรับนักการเมืองบางคนที่ดีอยู่ และขอให้นายกรัฐมนตรีสนับสนุนงบประมาณช่วยเหลือชาวนา และขอให้กระทรวงเกษตรฯ ส่งน้ำให้ชาวนาทำนาได้ปีละ 2 ครั้ง

ส่วนการเลือกตั้งถ้ามีเร็วแล้วบ้านเมืองมีความขัดแย้งก็ไม่มีประโยชน์ เพราะการเลือกตั้งจะต้องมีการปราศัยโจมตีกัน หากนายกรัฐมนตรีอยู่บริหารประเทศต่อ จัดสรรงบประมาณให้เกษตรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีจะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปอีก 8 ปีก็ไม่มีปัญหา

ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา บุตรชายนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากรัฐบาลจะสนับสนุนให้ชาวนามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตนเองก็พร้อมที่จะสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ส่วนการเลือกตั้งจะมีเมื่อไหร่นั้นนายกรัฐมนตรีจะเป็นคนตัดสิน ซึ่งนายกรัฐมนตรียืนยันวันนี้ได้ทำทุกอย่างตามกติกา และขอให้ร่วมมือกัน ไม่สร้างความขัดแย้ง ทุกอย่างก็ทำให้ประเทศเดินหน้าได้

"การพบปะนักการเมืองในท้องถิ่นในพื้นที่วันนี้ถือเป็นนักการเมืองที่ดีมีความเห็นสอดคล้องกัน ซึ่งยินดีที่จะแลกเปลี่ยนและเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกพรรค เพราะที่ผ่านมาไม่เคยได้เหมารวมว่านักการเมืองทั้งหมดไม่ดี แต่คนไม่ดีก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ดังนั้นตนเองจึงไม่ได้เป็นศัตรูใคร หากนักการเมืองหรือทุกคนยอมรับในกระบวนการยุติธรรมนั้นคือประชาธิปไตยอย่างแท้จริง มีทุกอย่างจะต้องขับเคลื่อนไปพร้อมกันทั้งภาครัฐเอกชนประชาชนและนักการเมืองที่ดี ซึ่งส่วนตัวนั้นยินดีพูดคุยพบปะขอให้พูดคุยในเรื่องที่เป็นประโยชน์เช่นมีแนวทางในการแก้ปัญหาต่างๆอย่างไร ไม่ใช่พูดแต่ความขัดแย้งหรือพูดแต่ปัญหา โดยไม่เสนอวิธีการแก้ เช่นการเปิดเวทีปรองดองหลายครั้งที่ผ่านมาบางกลุ่มกลับไม่ฟังแนวทางที่รัฐบาลชี้แจง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ