ประธาน กรธ.ปรับการทำงานของ ป.ป.ช. กำหนดพิจารณาคดีให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี

ข่าวการเมือง Monday September 18, 2017 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตว่า ได้มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการตรวจสอบ โดยไม่จำเป็นต้องมีการตั้งอนุกรรมการ และให้มาใช้ระบบไต่สวนเบื้องต้นโดยเจ้าหน้าที่แทน โดยได้กำหนดระยะเวลาในการพิจารณาคดีให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี เพื่อให้การพิจารณาคดีทุจริตของ ป.ป.ช.เป็นไปด้วยความรวดเร็วขึ้น

นอกจากนี้ กรธ. ได้พิจารณาถึงการกำหนดบทบาทการพิจารณาคดีทุจริตระหว่าง ป.ป.ช. และอัยการ ไม่ให้มีความซ้ำซ้อนกัน ส่วนกรณีที่มี ป.ป.ช. และอัยการ มีความเห็นไม่ตรงกัน ยังคงให้มีการตั้งกรรมการร่วมกันเหมือนเดิม แต่หากอัยการยืนยันว่า ไม่ฟ้อง ป.ป.ช. ก็ยังสามารถดำเนินการฟ้องเองได้

อย่างไรก็ตาม ทั้ง ป.ป.ช. และ อัยการ ต่างเป็นองค์กรอิสระ ดังนั้น กรธ. จึงเขียนกฎหมายให้มีกลไกปรึกษาหารือกันด้วยเหตุผล แต่หากอัยการ เห็นว่า คดีดังกล่าวยังขาดรายละเอียดข้อเท็จจริง ก็สามารถขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมได้

ส่วนป.ป.ช.จังหวัด ยังอยู่ต่อไป แต่ไม่ให้มีหน้าที่ตรวจสอบ เพราะกรรมการไปนั่งในจังหวัด รู้จักกันหมด จึงให้เปลี่ยนมาทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ส่วนการตรวจสอบให้เป็นหน้าที่ป.ป.ช.ภาค

"ยอมรับว่าการทำกฎหมายนี้ยาก มันมีสองด้าน เรามุ่งเน้นที่จะให้มีการปราบทุจริต แต่ก็ให้อำนาจมากไม่ได้ "ประธาน กรธ. ระบุ

นอกจากนี้ การวางกรอบเพื่อจัดทำร่างกฎหมายว่าด้วย การรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อนการจัดทำร่างกฎหมาย ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญนั้น ขณะนี้คณะกรรมการที่ปรึกษาเพื่อกำกับการปฏิรูปกฎหมาย ที่มีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธาน อยู่ระหว่างการยกร่าง และเมื่อแล้วเสร็จจะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาช่วยพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ