ประธาน สนช. ยันพิจารณาร่างกม.ลูกทันตามกรอบเวลา เชื่อทุกอย่างเดินตามกรอบโรดแมพ วอนอย่าห่วงเลื่อนเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday September 19, 2017 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในช่วงกลางปี 61 ตามที่มีการคาดการณ์ไว้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ที่เหลืออยู่ให้แล้วเสร็จ ซึ่งกระบวนการจัดทำร่างกฎหมายดังกล่าวถูกบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแล้วว่าขั้นตอนใดใช้ระยะเวลาเท่าไหร่

สำหรับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ส.ว.ที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยังไม่ได้ส่งให้ สนช.พิจารณานั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวทาง กรธ.ยืนยันแล้วว่าจะต้องส่งมาให้ สนช.ภายในต้นเดือน ธ.ค.60 จึงไม่มีเหตุผลที่จะล่าช้าออกไป เพราะเป็นกรอบเวลาตามรัฐธรรมนูญกำหนด และเมื่อส่งมายัง สนช.แล้ว สนช.ก็ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน

"ถ้าขั้นตอนใดไม่เกิดขึ้น เช่น ไม่มีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม หรือไม่มีการส่งศาลรัฐธรรมนูญ ก็ตัดขั้นตอนนั้นไป แต่ถ้ามีขั้นตอนดังกล่าวขึ้นมาหมายความว่าต้องขยายระยะเวลาออกไปตามขั้นตอนที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้" นายพรเพชร กล่าว

ส่วนกระบวนการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ที่เกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งนั้น นายพรเพชร กล่าวว่า กกต.ชุดปัจจุบันยังคงทำหน้าที่รักษาการต่อไป และมีอำนาจตามปกติจนกว่าจะมี กกต.ชุดใหม่ ซึ่งคิดว่าคงไม่เป็นปัญหาต่อการกำหนดวันเลือกตั้ง เพราะ กกต.ชุดปัจจุบันยืนยันแล้วว่าจะเดินหน้าทำงานเต็มที่

นายพรเพชร กล่าวว่า การเลือกตั้งดำเนินการไปตามโรดแมพ ส่วนการสร้างความปรองดองไม่ได้เป็นเงื่อนไข แต่เป็นเป้าหมายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ