โพลชี้สัมพันธ์รัฐบาลกับนักการเมืองไม่ค่อยดี-บ้านเมืองสงบเหตุนักการเมืองถูกฟรีซ

ข่าวการเมือง Saturday September 23, 2017 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนจากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (ครม.) ลงตรวจเยี่ยมพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีในช่วงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยได้พบกับนักการเมืองจากพรรคชาติไทยพัฒนาที่มาต้อนรับและร่วมแสดงความคิดเห็น ทำให้หลายฝ่ายจับตามองท่าทีของนักการเมืองต่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ อย่างกว้างขวาง

โดยประชาชนส่วนใหญ่ 82.33% มองบทบาทนักการเมืองไทยในยุคนี้ถูกรัฐบาลควบคุม ไม่สามารถเคลื่อนไหวทางการเมืองได้มากนัก รองลงมา 72.50% มองว่านักการเมืองไม่ค่อยสร้างความวุ่นวาย ทะเลาะเบาะแว้งกัน, 66.23% มองว่านักการเมืองยังแบ่งพรรคแบ่งพวก แบ่งขั้วทางการเมืองอย่างชัดเจน, 51.87% มองว่านักการเมืองยังแสดงออกได้ไม่เต็มที่ ไม่มีบทบาท และ 50.04% มองว่านักการเมืองบางกลุ่มยังออกมาวิพากษ์วิจารณ์ มีข่าวให้เห็น

สิ่งที่นักการเมืองและรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ควรปฏิบัติต่อกันมากที่สุด คือ นักการเมืองเคารพกติกาอยู่ภายใต้กฎหมาย ส่วนรัฐบาลควรเปิดโอกาสรับฟังความคิดเห็น รองลงมาเห็นว่านักการเมืองความแสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ ส่วนรัฐบาลควรให้ความยุติธรรม เสมอภาค ไม่สองมาตรฐาน ตามด้วยนักการเมืองไม่ควรปลุกปั่น ยั่วยุ สร้างกระแส ส่วนรัฐบาลควรปลดล็อคพรรคการเมือง ให้ทำกิจกรรมได้

ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างนักการเมืองกับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ประชาชนส่วนใหญ่ 38.03% เห็นว่าไม่ค่อยดี เพราะยังไม่เห็นการทำงานร่วมมือกันอย่างเป็นรูปธรรม มีการวิพากษ์วิจารณ์ ออกมาโต้แย้ง เห็นต่าง ไม่ลงรอยกัน ฯลฯ รองลงมา 36.64% เห็นว่าดีพอสมควร เพราะไม่มีการเคลื่อนไหว ชุมนุมเรียกร้อง ให้ความร่วมมือกับรัฐบาล รับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน ฯลฯ ตามด้วย 17.85% เห็นว่าไม่ดีเลย เพราะรัฐบาลไม่เปิดโอกาสให้มีการเคลื่อนไหว จัดกิจกรรมทางการเมือง นักการเมืองถูกควบคุม ปิดกั้น ขัดแย้งกัน ฯลฯ และอีก 7.48% เห็นว่าดีมาก เพราะมีการทำสัญญาประชาคมร่วมกัน ร่วมเวทีแสดงความคิดเห็น สนับสนุนการทำงานของรัฐบาล ฯลฯ

สำหรับกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีแล้วได้พบปะกับนักการเมืองพรรคชาติไทยพัฒนานั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 69.28% เห็นว่าเป็นตัวแทนของประชาชน สะท้อนปัญหาให้นายกฯ ได้รับรู้ รองลงมา 63.88% เห็นว่าเป็นเรื่องปกติ เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่เจ้าของพื้นที่ต้องออกมาต้อนรับ ตามด้วย 52.57% เห็นว่าทำให้บรรยากาศทางการเมืองดีขึ้น สื่อให้เห็นภาพความปรองดอง

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล ได้สำรวจความคิดเห็นเรื่องดังกล่าวจากประชาชนทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 1,149 คน ระหว่างวันที่ 18-22 ก.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ