"วิษณุ" รับโรดแมพเลือกตั้งมีโอกาสคลาดเคลื่อน หากกม.ลูกไม่เสร็จตามกำหนด

ข่าวการเมือง Monday September 25, 2017 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงอายุการทำงานของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า กรธ.จะอยู่ในตำแหน่งจนกว่ากฎหมายลูกทั้งหมดประกาศใช้ แม้มี กรธ.บางคนลาออก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สามารถแต่งตั้งบุคคลอื่นมาทำหน้าที่แทนได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นบุคคลเดิม ส่วนกรอบระยะเวลาการร่างกฎหมายลูก 240 วันคือกรอบที่ กรธ.ต้องทำให้แล้วเสร็จ และส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาต่อ โดยสนช.มีระยะเวลาพิจารณา 2 เดือน และมีเวลาแก้ไขอีก 1 เดือน ก่อนส่งขึ้นทูลเกล้าฯ โดยตามพระราชอำนาจทรงมีเวลาพิจารณา 90 วัน เมื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ลงมา จะมีการเลือกตั้งภายใน 150 วัน

นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้ามีการตีตกกฎหมายลูกในชั้น สนช.จะต้องรับผิดชอบเอง ซึ่งสามารถแก้ไขเฉพาะมาตราที่มีปัญหาได้ โดยยืนยันว่าไม่มีสูญญากาศหรือทางตัน เพียงแต่จะกระทบเรื่องเวลาเท่านั้น

ส่วนกรณีถ้า กรธ.ร่างกฎหมายลูกเสร็จภายใน 240 วัน การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือน พ.ย.61 ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า โรดแมพเป็นอย่างนั้น แต่ตนไม่เคยพูดว่าต้องเป็นเดือนพ.ย.61 สามารถคาดการณ์เองได้ ไม่ได้เป็นเรื่องยาก และขณะนี้ยังไม่ได้มองว่าจะมีอะไรคลาดเคลื่อน

"ถามว่ามีโอกาสหรือไม่สัก 1–2% คุณดูรู้ ไม่ต้องถามว่ามันจะมีหรือไม่ แต่วันนี้เรายึดตามนี้ พูดอย่างอื่นมันพูดไม่ได้" นายวิษณุระบุ

ส่วนการนำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.มาพิจารณาท้ายสุด ทั้งที่ตอนแรกระบุจะร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งก่อนนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า กรธ.เคยชี้แจงว่ามีความจำเป็น เนื่องจาก กรธ.คาดการณ์ไว้ในทีแรกว่าเมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดนี้พ้นไปจะได้กกต.ชุดใหม่มาเร็ว เพื่อมาดูกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง แต่ปัจจุบันมีการเซ็ตซีโร่เกิดขึ้น ทำให้ได้ กกต.ชุดใหม่มาช้า กฎหมายนี้จึงเลื่อนออกมา เพื่อรอให้ได้กกต.ชุดใหม่และเข้ามาพิจารณาร่างกฎหมายการเลือกตั้ง เพราะต้องการให้บริหารจัดการเรื่องรายละเอียดเกี่ยวกับการเลือกตั้งได้ ไม่ใช่ขยักไว้ หรือเป็นลูกไม้อะไรทั้งสิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ