ครม.อนุมัติแก้ไขระเบียบใช้ที่ดิน ส.ป.ก.ให้ทำประโยชน์นอกเหนือเกษตรกรรม

ข่าวการเมือง Tuesday September 26, 2017 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการขอและการยินยอมหรืออนุญาตให้ใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรและประโยชน์สาธารณะของประเทศ เพื่อให้มีผลใช้บังคับภายใน 90 วันนับแต่วันที่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 31/2560 สั่ง ณ วันที่ 23 มิ.ย.60

สาระสำคัญ คือ ให้คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) มีอำนาจยินยอมหรืออนุญาตให้ใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินสำหรับกิจการที่อยู่ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายของรัฐบาล หรือมติ ครม. เพื่อปลดล็อคให้การดำเนินโครงการต่างๆสามารถดำเนินการต่อไปได้ แต่โครงการเหล่านั้นจะต้องไม่เป็นที่ดินที่ได้รับพระราชทาน หรือได้รับบริจาคเพื่อการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือเป็นที่ดินที่อยู่ในโครงการพระราชดำริ หรือโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

"ในการขอใข้ที่ดินเพื่อทำปิโตรเลียมก็ดี ทำพลังงานไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียนก็ดี หรือทำแร่ธาตุ เหมืองแร่ก็ดี ให้ยื่นคำขอต่อ ส.ป.ก.จังหวัดท้องที่ที่ประสงค์จะใช้ประโยชน์ที่ดิน ในการขอใช้ประโยชน์ที่ดินนั้น ถ้ามีการกระทบกระเทือนถึงสิทธิของเกษตรกรที่เป็นผู้ได้รับสิทธิในที่ดิน ส.ป.ก.นั้นจะต้องมีการชดเชยหรือเยียวยาตามกฎกระทรวง ซึ่งจะมีการกำหนดตามมาในภายหลัง" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากเป็นที่ดินที่มีขนาดเกิน 500 ไร่ หรือมีระยะเวลาการขอใช้ที่ดินเกิน 30 ปี หรือที่ดินตามคำขอนั้นเป็นที่ดินที่หน่วยงานของรัฐได้เข้าไปพัฒนาปรับปรุงเพื่อจะดำเนินการให้เป็นแปลงเกษตรกรรม มีโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการปฏิรูปที่ดินสำหรับสถาบันเกษตรกรไว้แล้วแต่ยังได้ดำเนินการแบบนี้ คปก.จะอนุญาตด้วยตัวเองไม่ได้ จะต้องนำเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน และก่อนจะนำเสนอ ครม.ต้องมีคำยินยอมจากเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการต่อที่ดินนั้นด้วย คือต้องมีการเซ็นยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากเกษตรกรรายนั้น และต้องเป็นที่ดินที่ไม่มีศักยภาพในการทำการเกษตร

"สำหรับใครก็แล้วแต่ที่เคยเข้าไปใช้ประโยชน์จากที่ดิน ส.ป.ก.ทำปิโตรเลียม ทำเหมืองแร่ ทำพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียนก่อนหน้าร่างกฎกระทรวงนี้จะมีผลบังคับใช้ มีบทเฉพาะกาลว่าให้ติดต่อยื่นคำขอต่อ ส.ป.ก.ตามระเบียบภายใน 60 วันหลังจากร่างกฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ