ประธาน กรธ. ยันยึดโรดแมพ คาดกม.ลูกส.ว.-ส.ส.เสร็จตามกำหนดในพ.ย. แม้เฉียดฉิว

ข่าวการเมือง Tuesday October 3, 2017 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันกับประธานาธิบดีสหรัฐฯว่า การเลือกตั้งของไทยจะเกิดขึ้นตามโรดแมพว่า ในส่วนของ กรธ.จะทำงานตามกรอบเวลา แต่ไม่สามารถให้หลักประกันได้ว่า ในชั้นสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จะมีการคว่ำกฎหมายลูกหรือไม่ เพราะไม่ใช่หน้าที่ของ กรธ. แต่เป็นหน้าที่ของสนช. ซึ่งการทำงานระหว่าง กรธ. และ สนช. มีการตั้งคณะกรรมการประสานงานอยู่แล้ว

สำหรับความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตนั้น นายมีชัย กล่าวว่า ขณะนี้ กรธ.พิจารณาเสร็จแล้ว จะส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาในวันที่ 4 ต.ค.นี้ ซึ่งคาดว่า ป.ป.ช. จะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนส่งข้อคิดเห็นกลับมายัง กรธ. โดยจะนำความเห็นของ ป.ป.ช.มาพิจารณาอีกครั้ง ก่อนส่งร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป

และต่อจากนี้ กรธ. จะเริ่มต้นพิจารณา ร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยมีกรอบพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 21 พ.ย. และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ซึ่งมีกรอบพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 28 พ.ย. ซึ่งเป็นกรอบเวลาที่ค่อนข้างเฉียดฉิว โดยได้มีการรับฟังความเห็นของฝ่ายการเมืองมาประกอบการร่างกฎหมายแล้ว

นายมีชัย กล่าวถึงกรณีมีการวิจารณ์ว่าอาจมีการคว่ำกฎหมายลูกในชั้นสนช.เพื่อให้รัฐบาลอยู่ในอำนาจต่อนั้น ไม่สามารถเดาใจสนช.ได้ แต่คิดว่าคงไม่น่าเกิด เพราะท่าทีของนายกรัฐมนตรีในขณะนี้ก็เหนื่อยล้าเต็มทีแล้ว อย่างไรก็ตามทุกอย่างอยู่ที่สนช.ตัดสินใจ แม้อาจไม่ตรงใจกรธ. แต่ถ้าไม่ขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญก็ต้องยอมรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ