คกก.ปฏิรูปกฎหมาย วางกรอบกม. 9 ด้าน คาดทำแผนแล้วเสร็จธ.ค. 60

ข่าวการเมือง Wednesday October 4, 2017 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย กล่าวว่า จากการประชุมที่ผ่านๆมา ได้วางแนวทางการดำเนินการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมายไว้จำนวน 9 ด้าน ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปประเทศตามที่กำหนดในรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย 1.มีกลไกให้การออกกฎหมายเป็นกฎหมายที่ดี เท่าที่จะเป็นต้องมีตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ รวมทั้งมีกลไกในการทบทวนหรือกฎที่มีผลใช้บังคับแล้วให้สอดคล้องกับหลักดังกล่าว

2.ยกเลิกหรือปรับปรุงกฎหมายที่ล้าสมัย เป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีวิตหรือการประกอบอาชีพของประชาชน 3.จัดให้มีกฎหมายที่สร้างความเป็นธรรมและขจัดความเหลื่อมล้ำในสังคม 4.ปรับปรุงหรือจัดให้มีกฎหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศขึ้นใหม่ 5.พัฒนากระบวนการจัดทำกฎหมายให้รวดเร็ว รอบคอบ และสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ 6.เพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำและเสนอร่างกฎหมายหรือกฎที่มีความสำคัญและจัดให้มีกลไกช่วยเหลือประชาชนในการจัดทำและเสนอร่างกฎหมาย

7.ดำเนินการให้ประชาชนเข้าถึงกฎหมายหรือกฎโดยสะดวกและเข้าใจกฎหมายได้ง่าย รวมทั้งการพัฒนาระบบฐานข้อมูลกฎหมาย คำพิพากษา คำวินิจฉัย หรือการตีความกฎหมาย หรือกฎให้ประชาชนเข้าถึงโดยสะดวก 8.ปฏิรูปการเรียนการสอนและการศึกษาอบรมวิชากฎหมายเพื่อพัฒนานักกฎหมายให้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพที่ดี และ 9.พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนติดต่อกับเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายได้โดยสะดวก เพื่อลดค่าใช้จ่าย และขจัดช่องทางทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะต้องทำแผนปฏิรูปให้เสร็จเรียบร้อยเพื่อนำสู่การพิจารณาของประธานคณะกรรมการปฏิรูปทั้ง 11 ด้าน ในวันที่ 25 ธ.ค.60 หลังจากนั้นจะส่งต่อยังคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามลำดับ โดยในแต่ละช่วงจะมีเวลาพิจารณาราว 30 วัน ซึ่งคาดว่าจะจัดทำแผนปฏิรูปประเทศเสร็จเรียบร้อยได้ประมาณเดือน เม.ย.61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ