SUPER POLL เผย ปชช.ส่วนใหญ่มองการพัฒนาเศรษฐกิจกับการพัฒนาด้านอื่นๆ ของประเทศมีความเชื่อมโยงกัน แต่ยังกังวลปัญหาการเมือง

ข่าวการเมือง Saturday October 7, 2017 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัย ซูเปอร์โพล มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เปิดเผยผลสำรวจโพล เรื่อง การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ กับ มิติการพัฒนาในสายตาประชาชน โดยเมื่อถามถึงการเชื่อมโยงระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจกับการพัฒนาด้านอื่นๆ ของประเทศ พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 59.7 คิดว่า มีความเชื่อมโยงกัน ในขณะที่ร้อยละ 40.3 คิดว่า ยังไม่เชื่อมโยงกัน

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจพบความพึงพอใจของประชาชนต่อการพัฒนาเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงกับการพัฒนาด้านอื่นๆ โดยพบว่า อันดับแรก หรือร้อยละ 97.1 พอใจการปกป้องรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น อันดับสอง หรือร้อยละ 96.7 พอใจการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้มากขึ้น อันดับสาม หรือ ร้อยละ 96.1 มีการรักษาและปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพของชุมชนท้องถิ่นมากขึ้น อันดับที่สี่ หรือ ร้อยละ 94.6 พอใจการแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่นได้มากขึ้น ในขณะที่ รองๆ ลงไปคือ ร้อยละ 72.4 พอใจการมีโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ระบบขนส่ง การคมนาคม การสื่อสารที่ดีขึ้น ร้อยละ 71.2 พอใจการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ มาใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจมากขึ้น ร้อยละ 69.9 พอใจการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาและเชื่อมโยงกับภูมิปัญญาท้องถิ่นมากขึ้น ร้อยละ 68.8 พอใจการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาต่อเนื่อง ร้อยละ 68.6 พอใจการสนับสนุนงานวิจัยข้อมูลสนับสนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แต่เพียงครึ่งหนึ่งหรือร้อยละ 50.0 ที่พอใจมาตรการสร้างเครือข่ายภาคประชาชนและเครือข่ายต่างประเทศสนับสนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.7 กังวลต่อปัญหาการเมือง เช่น ได้รัฐบาลทุจริตคอรัปชั่น ได้รัฐบาลไม่ดี นักการเมืองแบบเดิมๆ ความขัดแย้งในหมู่ประชาชน บ้านเมืองไม่สงบสุข เป็นอุปสรรคขัดขวางระบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศ รองลงมาคือ ร้อยละ 60.3 กังวลต่อ ปัญหาสังคม เช่น การศึกษาไม่มีคุณภาพมากพอ อาชญากรรม ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ปัญหาสุขภาพและระบบสาธารณสุขที่ไม่ดีเพียงพอ เป็นต้น และเกินครึ่งหรือร้อยละ 54.6 กังวลต่อปัญหาเศรษฐกิจ เช่น เศรษฐกิจโลกสั่นคลอน ความไม่เชื่อมันของผู้บริโภคภายในประเทศ สภาวะแกว่งตัวของตลาดหุ้น และโครงสร้างพื้นฐานด้านเศรษฐกิจไม่ดีพอ เป็นต้น เป็นอุปสรรคขัดขวางการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

ซูเปอร์โพล มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ ทำการสำรวจความคิดเห็น จำนวนทั้งสิ้น 1,167 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 1 - 6 ตุลาคม พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ