สนช. ยันจัดทำกม.ลูก 10 ฉบับแล้วเสร็จภายใน มิ.ย.61 ตามกรอบเวลารธน.กำหนด

ข่าวการเมือง Wednesday October 11, 2017 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 เปิดเผยถึงกระบวนการจัดทำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่า สนช.จะดำเนินการจัดทำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญให้เสร็จทั้ง 10 ฉบับภายในเดือนมิ.ย.2561 แน่นอน โดยไม่ใช่เพียงแค่ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งจำนวน 4 ฉบับเท่านั้น เพื่อให้สอดคล้องกับระยะเวลาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

"เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศความชัดเจนเกี่ยวกับการเลือกตั้งว่าจะมีขึ้นในช่วงเดือนพ.ย.61 แล้วเท่ากับกระบวนการเปลี่ยนผ่านประเทศจะเป็นไปตามโรดแมพที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน"

ส่วนที่มีบางฝ่ายตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการขาดคุณสมบัติของกรรมการสรรหาคณะกรรมการการเลืกตั้ง (กกต.) บางราย นายสุรชัย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบโดยตรงของ สนช. เนื่องจากที่มาของคณะกรรมการสรรหามาจาก 2 ทาง ได้แก่ 1.กรรมการสรรหาที่มาโดยตำแหน่ง เช่น ประธานสนช. ประธานศาลฎีกา ประธานศาลปกครอง เป็นต้น 2.กรรมการสรรหาที่มาจากการคัดเลือกขององค์กรอิสระ ซึ่งเป็นหน้าที่ขององค์กรอิสระในการต้องหาบุคคลที่มีคุณสมบัติตรงตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ไม่ใช่หน้าที่ของ สนช.ในการเข้าไปตรวจสอบแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ