ครม.พิจารณาร่างระเบียบฯ กองทุนหมุนเวียนแก่เกษตรกรและผู้ยากจน-ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

ข่าวการเมือง Tuesday October 17, 2017 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน ซึ่งคาดว่าจะมีการติดตามสถานการณ์น้ำ และความคืบหน้าการแก้ไขผลกระทบจากการระบายน้ำ รวมถึงการผันน้ำฝั่งตะวันตก-ตะวันออก และเส้นทางระบายน้ำใหม่เพื่อลงอ่าวไทย ตลอดจนแนวทางการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ประสบอุทกภัย หลังจากนายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องหารือเมื่อวานนี้

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจวันนี้ ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจนและร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอให้พิจารณาส่งกองกำลังทหารช่างเข้าร่วมในภารกิจ United Nations Mission in South Sudan หรือ UNMISS โดยกองทัพบกจะส่งกำลังจากกรมการทหารช่าง 1 กองร้อย เพื่อร่วมภารกิจก่อสร้างทางระดับในพื้นที่ พร้อมด้วยชุดรักษาความปลอดภัยจาก 3 เหล่าทัพ และโรงพยาบาลสนามระดับ 1 เป็นระยะเวลา 1 ปี

กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างพ.ร.บ.ทะเบียนราษฎร ซึ่งเป็นการปรับปรุงเกี่ยวกับการปฏิบัติเกี่ยวกับทะเบียนราษฎรให้มีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ รมว.มหาดไทย จะรายงานความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในส่วนของภูมิภาค ทั้งการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง ซุ้มดอกไม้จันทน์ และเตาเผาดอกไม้จันทร์ รวม 878 แห่ง ซึ่งจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในวันที่ 20 ต.ค.นี้

ส่วนหน่วยงานเกี่ยวข้องจะรายงานมาตรการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ และประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมในพระราชพิธี รวมถึงการดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ต่างจังหวัด การจัดระเบียบพื้นที่และดูแลด้านการจราจร โดยทุกหน่วยงานที่ปฏิบัติหน้าที่จะต้องมีความพร้อมในทุกเรื่อง

สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอร่างประกาศสภาความมั่นคงแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และการยกเลิกการประกาศสถานการณ์อันเป็นภัยคุกคาม และการกำหนดระดับความร้ายแรงของภัยคุกคามในด้านการก่อการร้าย

กระทรวงศึกษาธิการ เสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับ 10 ที่ยังมีตำแหน่งว่างถึง 14 ตำแหน่ง

โดยก่อนการประชุมครม. องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้นำรถโดยสารประจำทางที่ติดตั้งระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket) และระบบจีพีเอส (GPS) มาแสดง โดยแผนขสมก. จะติดตั้งระบบ E-Ticket บนรถโดยสารสาธารณะทั้งหมด 2,600 คัน โดยเบื้องต้นจะติดตั้ง 800 คัน เพื่อรองรับการใช้บริการของประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรผู้มีรายได้น้อยของกระทรวงการคลัง ที่จะเริ่มใช้บริการตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรและยาสมุนไพร ที่เตรียมออกจำหน่ายของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ให้นำงานวิจัยมาลงมือปฎิบัติ และนำออกจำหน่ายสร้างแบรนด์ และรายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ