"บุญสร้าง" เผยปฎิรูปตำรวจแต่ละด้านคืบหน้า 80-90% เตรียมเปิดรับฟังความเห็นปชช.

ข่าวการเมือง Wednesday October 18, 2017 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) กล่าวภายหลังการประชุมว่า ในส่วนของคณะกรรมการฯ มีความคืบหน้าทั้งเรื่องบริหารงานบุคคล การแต่งตั้งโยกย้ายไปแล้ว 90% ส่วนเรื่องภารกิจและอำนาจหน้าที่ รวมถึงเรื่องสืบสวนสอบสวนเสร็จไปแล้ว 80% ในสัปดาห์หน้าจะมีข้อสรุปในเรื่องการถ่วงดุลอำนาจว่าจะมีหนทางอย่างไร

"เรื่องถ่วงดุลยืดเยื้อมาพอสมควร เพราะเป็นปัญหาที่ไม่ง่าย มีการแก้ไขปรับปรุงมากกว่า 10 ครั้ง และข้อเสนอแนะต่างๆ ก็ไม่เหมือนกัน ดังนั้นในสัปดาห์หน้าเราจะสรุป รวมไปถึงเรื่องอัยการ ยืนยันว่ามีอำนาจการถ่วงการดุลอย่างแน่นอน เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้

ต่อจากนี้ภายในเวลาเดือนกว่าๆ เราจะต้องมีการออกไปรับฟังความเห็นเรื่องใหญ่ๆ จากประชาชนอีก เพราะต้องการเหตุผลในการปรับแก้ เราฟังเสียงประชาชนมากกว่าอยู่แล้ว แต่หากเสียงตำรวจมีเหตุผลมากกว่าเราก็อาจจะทำตามที่ตำรวจให้เหตุผลมายืนยันว่าการเปลี่ยนแปลงในวงการตำรวจจะต้องเกิดขึ้นแน่นอน" พล.อ.บุญสร้าง กล่าว

ส่วนในการประชุมวันนี้ได้มีการพูดถึงตำรวจไทยในอนาคตยุคไซเบอร์ ซึ่งเป็นการบ้านที่มอบให้อนุกรรมการฝ่ายวิชาการไปทำรายงานว่าตำรวจไทยในอนาคตต้องเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง เรื่องนี้ต้องใช้เวลาพอสมควร ต้องเข้าใจว่าการทำงานของคณะกรรมการฯจะยังไม่ถึงข้อสรุปสุดท้าย แต่ในวันที่ 1 เม.ย.61 จะต้องได้กฎหมายออกมาใช้ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ