ลุ้นคลังเสนอมาตรการช็อปช่วยชาติเข้าครม.- มท.เสนอโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด

ข่าวการเมือง Tuesday November 7, 2017 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเป็นประธานในการประชุม

โดยก่อนประชุม ครม.จะมีการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือเรื่องการปลดล็อคคำสั่ง คสช.เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีวาระสำคัญที่จะเข้าสู่การพิจารณา คือ กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอมาตรการ "ช็อปช่วยชาติ" เข้าสู่ที่ประชุม เพื่อให้คนไทยสามารถนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้าไปหักลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาทต่อคน เป็นการกระตุ้นให้มีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นในช่วงสิ้นปี

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการสละสิทธิ์การรับเบี้ยยังชีพคนชรา ให้ที่ประชุม ครม.ได้พิจารณา ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุที่มีฐานะดีสละสิทธิ์การรับเบี้ยยังชีพคนชรา แล้วนำเงินที่สละสิทธิ์ดังกล่าวมาเพิ่มให้กลุ่มคนชราที่มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนขอรับสวัสดิการจากรัฐ 3 ล้านคน โดยการสละสิทธิ์จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.60 เป็นต้นไป

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขอใช้งบกลาง 4,500 ล้านบาท เพื่อใช้ดำเนิน 6 มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ได้แก่ การจ้างงานเกษตรกร, การให้เงินกู้ฉุกเฉินเกษตรกร สถาบันเกษตรกร สหกรณ์การเกษตร, การอุดหนุนปัจจัยการผลิตให้ผู้ได้รับผลกระทบทั้งด้านประมง ปศุสัตว์ และพืช, การลดดอกเบี้ยเงินกู้, รวมทั้งการแจกเมล็ดพันธุ์ข้าวรายละ 15 ไร่ ไร่ละ 5 กก. เพื่อเป็นของขวัญให้แก่เกษตรกรที่เสียสละให้ใช้พื้นที่เกษตรในการชะลอน้ำหลาก และการช่วยเหลือด้านปศุสัตว์

กระทรวงอุตสาหกรรม สรุปรายงานของคณะกรรมการดำเนินการระงับข้อพิพาท กรณีเอกชนผู้ถือประทานบัตรเหมืองแร่ทองคำ จังหวัดพิจิตร และเพชรบูรณ์ ยื่นให้ประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ซึ่งมีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นหัวหน้าคณะ เสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.จะพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญหลายฉบับ เช่น ร่าง พ.ร.บ.ข่าวกรองแห่งชาติ, ร่าง พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีสิ่งแวดล้อม, ร่าง พ.ร.ฎ.ว่าด้วยการรวมกลุ่มกันเป็นองค์กรของนักกีฬาอาชีพและบุคลากรกีฬาอาชีพ

อย่างไรก็ดี ในการประชุม ครม.วันนี้ ต้องติดตามว่ากระทรวงมหาดไทยจะเสนอโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด 4 ตำแหน่งตามที่เป็นข่าวหรือไม่ คือ 1.นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ 2.นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี 3.นายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี 4.นายภาณุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ยังต้องติดตามท่าทีของนายกรัฐมนตรี หลังจากที่มีการเรียกร้องให้มีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้านเศรษฐกิจอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ