นายกฯ วอนอย่านำปัญหาเกษตรโยงการเมืองสร้างความขัดแย้ง แนะร่วมเสนอทางออก

ข่าวการเมือง Tuesday November 7, 2017 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการเยี่ยมชมนิทรรศการผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ และการประชาสัมพันธ์การจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ภายใต้ชื่อ "ตลาดเกษตรเกรดพรีเมี่ยม" ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขออย่าหยิบเรื่องการแก้ปัญหาด้านการเกษตรมาเป็นประเด็นว่ารัฐบาลไม่ได้แก้ปัญหาให้กับเกษตรกร เพราะผู้ที่ออกมาพูดนั้น ที่ผ่านมาก็ไม่เคยเห็นว่าจะมีแนวทางแก้ปัญหาอย่างไร แตกต่างกับรัฐบาลนี้ที่มีการชี้แจงและให้รายละเอียดเกี่ยวกับการแก้ปัญหาทุกอย่างอย่างชัดเจน ดังนั้นจึงอยากให้สื่อมวลชนและสังคมเข้าใจรัฐบาลที่กำลังเดินหน้าแก้ปัญหาต่างๆ ซึ่งทั้งหมดคือการปฏิรูปการเกษตร และการปฏิรูปในภาคอื่นๆ ทุกภาค

ปัญหาการพัฒนาภาคการเกษตรขณะนี้ ต้องยอมรับว่ามีเกษตรกรจำนวนมากที่ยังไม่ได้เข้าระบบเพื่อส่งเสริมและพัฒนาตามแนวทางของรัฐบาล ซึ่งทำให้เกิดปัญหาขาดความพร้อมในการที่จะเปลี่ยนแปลงการทำเกษตร เช่น เรื่องของการรวมตัวเป็นเกษตรแปลงใหญ่ที่จะครอบคลุมทั้งการเพาะปลูกข้าว, ยาง, มันสำปะหลัง และอื่นๆ ซึ่งวันนี้ทุกคนต้องเข้าใจว่าจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ที่สูงขึ้นอย่างยั่งยืน

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำว่า หากมีใครระบุว่ารัฐบาลไม่ได้แก้ปัญหา ก็ขอให้เสนอแนวทางการแก้ปัญหาเข้ามา โดยเฉพาะนักการเมืองหรือผู้ที่ต้องการเข้ามาเป็นรัฐบาลว่าจะมีแนวทางอย่างไรให้ยางพาราและข้าวราคาสูงขึ้น เพราะหากพูดแบบเดิมๆ ก็จะมีเพียงประเด็นและสร้างความขัดแย้ง ส่งผลให้สิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่นั้นไม่สามารถเดินหน้าไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ