(เพิ่มเติม) นายกฯ สั่งกลาโหมตรวจสอบกลุ่มพลังชาติไทย ยัน คสช.ไม่คิดตั้งพรรคตอนนี้,ขอนักการเมืองรอเวลาไปก่อน

ข่าวการเมือง Tuesday November 7, 2017 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบหมายให้กระทรวงกลาโหมไปดำเนินการตรวจสอบการตั้งกลุ่มพลังชาติไทยที่ตั้ง โดย พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ว่า มีการแอบอ้าง คสช.เพื่อหวังผลใดๆหรือไม่โดยระบุว่า ไม่เคยได้ยินหรือรู้จักเป็นการส่วนตัว

พร้อมระบุว่าไม่มีความจำเป็นที่พรรคการเมือง หรือกลุ่มการเมืองใดต้องสนับสนุน คสช. และวันนี้มีพรรคการเมืองหลายพรรค ซึ่งรวมไปถึงพรรคการเมืองใหม่ พรรคทางเลือกใหม่ ซึ่งวันนี้ต้องหาทางออกให้ประชาชนมีทางเลือกใหม่ๆ อย่าไปส่งเสริมหรือสนับสนุนแบบเดิมๆ แล้วทำให้ปัญหาอยู่แบบเดิมๆ ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับประชาชนเป็นผู้เลือก

"ยืนยันว่าวันนี้ไม่ตั้งพรรคการเมือง และไม่ต้องถามต่อว่า วันหน้าจะตั้งหรือไม่ เพราะจะทำให้มีคำถามไม่จบสิ้น ซึ่งขณะนี้บ้านเมืองต้องการความสงบเพื่อเดินหน้าปฏิรูป เพื่อส่งต่องานให้กับรัฐบาลหน้า ซึ่งยืนยันว่า ผู้ที่จะมาเป็นรัฐบาลก็ต้องเป็นนักการเมืองตามที่กฎหมายกำหนด ดังนั้น จึงไม่มีเรื่องของการเอื้อประโยชน์หรือเสียประโยชน์ใดๆเข้ามาเกี่ยวข้อง"

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้แจกเอกสารคำชี้แจงถึงความจำเป็นที่ยังไม่มีการปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมให้กับสื่อมวลชน โดยได้ชี้แจงอย่างละเอียดว่า คสช.ได้พิจารณาประเมินสถานการณ์บ้านเมืองมาเป็นระยะกระทั่งเมื่อเช้าวันนี้และจะประเมินต่อไปทุกระยะ ซึ่งความเห็นในขณะนี้บอกว่าสถานการณ์ยังไม่เรียบร้อย บ้านเมืองยังอยู่ระหว่างห้วงเวลาที่ยังไม่ควรมีความขัดแย้งทางการเมืองหรือทางอื่นใด

อีกทั้งกฎหมายลูกสองฉบับสุดท้ายที่จำเป็นต่อการเลือกตั้งก็ยังไม่เรียบร้อย และยังไม่เข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ทั้ง 7 คนก็ยังอยู่ระหว่างการสรรหา นายทะเบียนพรรคการเมืองซึ่งเป็นบุคคลสำคัญทางกฏหมายพรรคการเมืองก็ยังไม่มี มีแต่ผู้รักษาการแทน จึงขอให้การปลดล็อครอไปอีกระยะหนึ่งก่อน

ในระหว่างนี้ คสช.ให้คำยืนยันว่า ทุกอย่างยังคงเดินหน้าไปตามโรดแมพ คือจัดให้มีการเลือกตั้งใน 150 วัน โดยนับจากเมื่อกฎหมายเลือกตั้ง ใน 4 ฉบับที่จำเป็นมีผลบังคับใช้ ส่วนกฎหมายจะเสร็จเมื่อไรให้ไปถาม ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และ ประธาน สนช.

ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองเกรงว่าจะทำกิจกรรมไม่ทันภายในระยะเวลา 90 วัน หรือ 180 วันก่อนการเลือกตั้งตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ทาง คสช.ทราบเรื่องนี้ดี และขออย่าได้กังวล เพราะได้หารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด ซึ่งระยะวลาดังกล่าวเป็นเรื่องที่กฎหมายพรรคการเมืองกำหนด ไม่ได้เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ จึงอาจแก้ไขเปลี่ยนแปลงอย่างเหมาะสมได้ ซึ่งในกฎหมายพรรคการเมือง ในมาตรา 141 นายทะเบียนพรรคการเมืองเพียงคนเดียว ก็สามารถอนุญาตให้ขยายเวลาได้เป็นกรณีไป

ทั้งนี้ คสช. ยืนยันจะไม่ทำให้เกิดความเสียหาย หรือกระทบต่อพรรคการเมืองใดๆ ไม่ว่าจะเป็นพรรคเก่าหรือพรรคที่ตั้งใหม่เป็นอันขาด โดยจะใช้มาตรการที่ คสช.มี หรือจะใช้มาตรการอื่นๆทางกฎหมายตามวิถีทางที่รัฐธรรมนูญคลี่คลายปัญหา โดยจะต้องปรึกษากับ กกต.และยืนยันว่าจะไม่ให้ประกาศ คสช.ที่ 57/2557 หรือ คำสั่ง คสช. ที่ 3 /2558 เป็นอุปสรรค หากแต่จะให้ทุกอย่างสอดคล้องและเดินหน้าไปด้วยกันได้ ไม่ว่าจะเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้ง หรือ ความสามัคคีปรองดอง เพื่อให้เกิดความสงบสุขในสังคม ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

“ถ้าเรื่องใดก็ตามที่เป็นการทำของพรรคการเมืองที่ต้องทำ ผมคงไม่ปล่อยให้ทำไม่ทัน เพราะผมมีอำนาจในการขยายระยะเวลาต่างๆได้ ไม่ใช่เพราะผมไปสั่งให้ช้าให้เลิก มันอยู่ที่ปัจจัยต่างๆเหล่านี้ ปลดล็อกได้เมื่อไหร่ ปลดอะไรก่อนอะไรหลัง หรือปลดพร้อมกัน เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาต่อไป"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ