นายกฯ ปัดข่าวรมว.แรงงานไขก๊อกเหตุถูกแทรกแซงจัดซื้อเครื่องสแกนม่านตา

ข่าวการเมือง Tuesday November 7, 2017 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ชี้แจงกรณีมีข่าวที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ตัวย่อ อ.อ้างคำสั่งของนายกรัฐมนตรีไปเร่งจัดซื้อเครื่องสแกนม่านตาเพื่อจัดเก็บข้อมูลแรงงานต่างด้าว จนเป็นสาเหตุให้พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงานลาออกว่า คณะทำงานของนายกรัฐมนตรีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสั่งการจัดซื้อจัดจ้างใดๆ แต่วันนี้ต้องยอมรับว่ากำลังแก้ปัญหาในเรื่องของการค้ามนุษย์ ซึ่งมีเรื่องของการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลต่างด้าว และที่ผ่านมาการใช้หลักฐานพิมพ์ลายนิ้วมือและภาพถ่ายมีความคลาดเคลื่อน ขณะที่การใช้เครื่องสแกนม่านตา หรือไบโอเมตทริกซ์จะสามารถช่วยเพิ่มความแม่นยำได้ และช่วยลดปัญหาการทุจริต การจ้างแรงงาน หรือการย้ายแรงงานในระบบได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในสมัยที่นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ อดีต รมว.แรงงาน เคยใช้งบประมาณจัดซื้อเครื่องมือเหล่านี้ หลายร้อยล้านบาทแต่กลับไม่ได้ใช้ ซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อยู่ระหว่างตรวจสอบ

รัฐบาลนี้ได้เร่งรัดการจัดซื้อเครื่องมือดังกล่าวซึ่งจะช่วยลดงบประมาณ เนื่องจากเมื่อก่อนต้องจ้างเอกชนมาดำเนินการแทน แต่ขณะนี้รัฐบาลได้กลับมาดำเนินการเองโดยใช้วิธีการเช่าระบบ ซึ่งไม่ได้เสียงบประมาณจำนวนมาก และมีความจำเป็นที่จะต้องพิสูจน์อัตลักษณ์ เพราะในอนาคตจะแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ