"สมคิด" ปัดตอบปรับ ครม.ทีมเศรษฐกิจ โยนให้ถามนายกฯ เอง

ข่าวการเมือง Thursday November 16, 2017 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามในส่วนการปรับคณะรัฐมนตรีด้านทีมเศรษฐกิจว่า ขอให้ไปถามเรื่องนี้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเอง

นายสมคิด กล่าวภายหลังการหารือกับนายเอเค ซูซูกิ ผู้ว่าราชการจังหวัดมิเอะและคณะธุรกิจญี่ปุ่นเข้าเยี่ยมคาราวะว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดมิเอะ ต้องการนำกลุ่มเอสเอ็มอีเข้ามาดูลู่ทางการลงทุนในประเทศไทยในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) โดยก่อนหน้านี้มีบริษัทเข้ามาลงทุนในไทยแล้ว กว่า 30 บริษัท ซึ่งกลุ่มธุรกิจที่ญี่ปุ่นสนใจ คือ การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร เครื่องมือแพทย์ รถยนต์ อาหาร เครื่องปรุง ที่ไทยถือว่ามีวัตถุดิบ แต่ยังขาดองค์ความรู้ในการแปรรูปเพื่อการส่งออก นอกจากนี้ญี่ปุ่นยังให้ความร่วมมือกับทางการไทย ในด้านการศึกษา จับมือมหาวิทยาลัยพัฒนาบุคคลากร โดยเฉพาะด้านวิศกร ที่ทางการไทยยังขาดแคลน ขณะเดียวกันไทยยังเตรียมที่จะขยายความร่วมมือกับจังหวัดอื่นๆในญี่ปุ่นด้วย

นายสมคิด ยังกล่าวว่า กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีของญี่ปุ่นที่มีอยู่กว่า 1 หมื่นราย สนใจที่จะขยายธุรกิจสู่กลุ่มอาเซียน ซึ่งไทยเองก็ถือว่าเป็นประเทศหนึ่ง ที่เป็นศูนย์กลางของอาเซียน จึงเป็นที่น่าสนใจของญี่ปุ่น

ด้านนายเอเค ซูซูกิ ผู้ว่าราชการจังหวัดมิเอะ กล่าวว่า มีโอกาสเดินทางมาประเทศไทยหลายครั้ง เพื่อติดตามความก้าวหน้าและความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ โดยปีนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับทั้ง 2 ประเทศ เพราะเป็นปีที่ครบรอบ 130 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน ก็หวังให้เกิดการพัฒนาความร่วมมืออย่างต่อเนื่องร่วมกันยิ่งขึ้นไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ