"สมคิด" แจงกมธ.วิสามัญฯ ไม่เซ็ตซีโร่ศาลรธน. เตรียมเสนอร่างกม.เข้า สนช.พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Wednesday November 22, 2017 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันพรุ่งนี้จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. .... ที่ทาง คณะกมธ.วิสามัญฯ ได้พิจารณาเสร็จแล้ว

โดยคณะ กมธ.วิสามัญฯ ได้แก้ไขเนื้อหาในบทเฉพาะกาล กล่าวคือ กำหนดให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่เข้ามาดำรงตำแหน่งก่อนที่จะมีรัฐธรรมนูญยังทำหน้าที่ต่อไป โดยแบ่งออกเป็นสองส่วน ได้แก่ 1.ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจำนวน 4 คนที่ยังเหลือวาระการดำรงตำแหน่ง คณะ กมธ.วิสามัญฯ ได้มีมติเสียงข้างมากให้ยังอยู่ในตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะครบวาระ และ 2.ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจำนวน 5 คน ที่เดิมต้องพ้นจากตำแหน่งเพราะหมดวาระ แต่ก่อนหน้านี้มีคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ดำรงตำแหน่งต่อไป ซึ่งในส่วนนี้คณะ กมธ.วิสามัญฯ มีมติเสียงข้างมากให้อยู่ในตำแหน่งต่อไปเช่นกัน แต่ให้อยู่ไปจนกว่าจะมีการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญใหม่

"การให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 4 คนอยู่ต่อไปจนครบวาระโดยไม่ดูคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เพราะเป็นการเข้ามาตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มีคุณสมบัติครบทุกอย่าง อีกทั้งยังเป็นผู้พิพากษาและศาล ไม่ใช่องค์กรอิสระ ถ้าเอาศาลพ้นจากตำแหน่งทันที จะเป็นเรื่องใหญ่มาก ต่างประเทศจะวิพากษ์วิจารณ์ทันที เพราะศาลต้องมีอิสระ ส่วนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอีก 5 คนก็จะอยู่ในตำแหน่งจนถึงการสรรหาใหม่เท่านั้น" นายสมคิด กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าที่มาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญบางคนจะไม่ได้มาจากการเป็นผู้พิพากษาในศาลฎีกาหรือศาลปกครอง แต่องค์ประกอบของศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้มาจากศาลฎีกาหรือศาลปกครองเท่านั้น เพราะยังมาจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ด้วย และเมื่อกลุ่มคนเหล่านี้ถูกเลือกมาเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก็เป็นศาลรัฐธรรมนูญเช่นกัน

“ดังนั้น การปลดออกจากตำแหน่งย่อมเท่ากับการปลดศาลและเอาศาลออกจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มาก กรณีนี้ไม่เหมือนกับกับการเซทซีโรองค์กรอื่น ศาลรัฐธรรมนูญเป็นศาลที่อยู่ในหมวดว่าด้วยศาลในรัฐธรรมนูญ ไม่เคยเป็นองค์กรอิสระแต่อย่างใด” นายสมคิด กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ