(เพิ่มเติม) นายกฯ เผย คสช.ยังไม่หารือปลดล็อคพรรคการเมือง/ยังไม่ได้รับรายงาน"ยิ่งลักษณ์"ได้พาสสปอร์ตอังกฤษ

ข่าวการเมือง Monday December 4, 2017 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า การประชุม คสช.ในวันนี้ยังไม่มีการหารือถึงการปลดล็อคเพื่อให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม ซึ่งเป็นไปตามที่เคยได้ชี้แจงเหตุผลความจำเป็นไปก่อนหน้านี้แล้ว

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร และ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ไม่ได้เข้าร่วมประชุม คสช.ในวันนี้ เนื่องจากลาไปต่างประเทศ ไม่ได้เกิดปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับการปรับ ครม.ตามที่เป็นข่าว

สำหรับกรณีเจ้าหน้าที่ตรวจยึดอาวุธสงครามและวัตถุระเบิดในพื้นที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มไหน และนำมาทิ้งไว้ตั้งแต่เมื่อไร เบื้องต้นทราบว่าเป็นล็อตเดียวกับที่ใช้ก่อเหตุในช่วงที่ผ่านมา แต่สิ่งที่ต้องกังวลคือ อาวุธเหล่านี้จะยังมีอีกอยู่ในจุดอื่นหรือไม่

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีมีข่าวว่า รัฐบาลอังกฤษออกหนังสือเดินทางให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า ยังไม่เห็นข้อมูลดังกล่าว ในส่วนของประเทศไทยก็ไม่ได้รับข้อมูล และปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีที่นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของนายทักษิณ ชินวัตร ออกมาระบุว่า คนในครอบครัวชินวัตรไม่ต้องการเข้าไปยุ่งเกี่ยวทางการเมืองอีก และต้องการชีวิตครอบครัวที่อบอุ่นกลับคืนมา

ด้านนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่คสช. ยังไม่ปลดล็อคห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งถูกมองว่าเป็นประเด็นที่ขัดกับสิทธิและเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญรองรับและอาจนำไปสู่การยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้นว่า ในทางปฏิบัติทำได้ แต่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่องไว้ตีความหรือไม่เพราะคำสั่ง คสช. นั้นเป็นกฎหมายพิเศษที่ให้อำนาจไว้กว้างขวาง ซึ่งในรัฐธรรมนูญยังรองรับการออกคำสั่งดังกล่าวไว้ว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญ จึงไม่ทราบว่าอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญจะตีความว่าคำสั่งของ คสช. ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่อีกทั้งที่ผ่านมาเรื่องนี้ยังไม่เคยเกิดขึ้น

ส่วนที่พรรคการเมืองท้วงติงเรื่องระยะเวลาที่ไม่ปลดล็อคจะกระทบกับการเตรียมพร้อมของพรรคตามกฏหมายว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่นั้น เชื่อว่าเมื่อถึงเวลาจะมีการพิจารณาหาทางแก้ไขปัญหาให้พรรคการเมืองได้ ส่วนจะขยายเวลาหรือไม่ หรือ ขยายเวลาเท่าใด ตอนนี้ยังบอกไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ