"วิษณุ" เชื่อไม่มีคว่ำร่างกม.ลูกส.ว. เตรียมหารือโรดแมพเลือกตั้ง หลังได้กกต.ชุดใหม่

ข่าวการเมือง Thursday December 7, 2017 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ว่า เป็นการหารือเรื่องการเสนอร่างกฎหมายสำคัญเข้าสู่วาระการพิจารณาในวันพรุ่งนี้ (8 ธ.ค.) ประกอบด้วย ร่างพ.ร.บ. โอนที่ราชพัสดุที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะ ในท้องที่ตำบลกมลาไสย อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ ให้แก่นางบุญมี ดอนเมือง และนางสวาท ดอนกระสินธุ์ พ.ศ. .... , ร่าง พ.ร.บ.การบริหารหนี้สาธารณะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....,ร่าง พ.ร.บ.เงินคงคลัง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....และร่าง พ.ร.บ.การยาสูบแห่งประเทศไทย พ.ศ. .... ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ

นอกจากนี้ การสรรหากรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ได้รายชื่อครบทั้ง 7 คนแล้ว ตามขั้นตอนจะเป็นหน้าที่ของ สนช.ที่จะพิจารณาต่อไป หากที่ประชุมมีมติเห็นชอบจะมีการหารือกับ กกต. ชุดใหม่ถึงโรดแมพการเลือกตั้ง

พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลไม่สามารถสั่งการให้ กกต.กำหนดการจัดการเลือกตั้งได้ เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ที่ต้องไปออกกฎระเบียบเพื่อให้รัฐบาลดำเนินการตามโรดแมพ

ส่วนกรณีที่สมาชิก สนช. หลายคน เห็นต่างเกี่ยวกับการร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในระบบเลือกไขว้ อาจนำไปสู่การคว่ำร่างกฎหมายลูกและยืดระยะเวลาโรดแมพออกไปหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหา เพราะกฎหมายยังสามารถพิจารณาปรับปรุงแก้ไขได้ในชั้นกรรมาธิการฯ อีกทั้งประธานสนช เคยระบุว่า จะไม่มีการคว่ำร่างกฎหมายดังกล่าวแน่นอน

สำหรับเรื่องการปลดล็อคให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้นั้น นายวิษณุ ระบุว่า เป็นเรื่องของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่จะพิจารณาซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือถึงเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด แต่คิดว่าคสช.น่าจะเตรียมทางออกไว้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ